Đề xuất báo cáo Chính phủ lùi thời gian phạt xe không lắp camera

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính với những doanh nghiệp vận tải không lắp camera để giám sát lái xe và hành khách từ 1-7.

Thay vào đó, thời gian xử phạt cho xe khách từ 9 chỗ trở lên chưa lắp camera là từ 30-6-2022 và xử phạt xe kinh doanh hàng hóa container, xe đầu kéo không lắp camera từ 31-12-2021.

Camera quan sát được hoạt động của lái xe và hành khách. Ảnh: B.ANH

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định từ ngày 1-7 tới đây các xe kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên, xe container, đầu kéo đều phải lắp camera.

Tuy nhiên, do dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư, nên nhiều doanh nghiệp dừng hoạt động, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM. Chỉ tính riêng tháng 5, khối lượng vận tải khách đường bộ đạt 265.810 người, giảm 15,1% so với tháng 4, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2020.

"Cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng nhận được kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải ô tô một số địa phương về kiến nghị lùi thời gian xử phạt đối với xe kinh doanh vận tải không lắp camera, nên đơn vị đưa ra đề xuất trên.

Nhưng các doanh nghiệp vẫn được yêu cầu tiếp tục thực hiện lắp camera trên xe khách có sức chứa từ 9 chỗ, xe kinh doanh hàng hóa container, xe đầu kéo theo đúng lộ trình Chính phủ quy định, tuy nhiên chế tài có thể chậm hơn”- Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Vào đầu năm 2021, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải ô tô một số địa phương từng kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ cho phép lùi thời gian quy định lắp camera trên xe đến 1-7-2022 để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng đề xuất này không được chấp thuận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm