Đề nghị xử lý trách nhiệm dự án Cát Linh - Hà Đông: Bộ nói gì?

Đô thị

Đề nghị xử lý trách nhiệm dự án Cát Linh - Hà Đông: Bộ nói gì?

(PLO)- Bộ GTVT khẳng định sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5-2014 cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án…

Bản tin liên quan

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về kiến nghị cử tri đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm đối với các dự án kéo dài thời gian, đội vốn như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và sớm đưa tuyến đường sắt này vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Chậm do nhiều nguyên nhân

Trả lời về vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30-5-2008.

Trong đó, dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC, tổng thầu EPC do bên tài trợ vốn chỉ định là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.


Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án tai tiếng nhất của Trung Quốc tại Việt Nam. Ảnh: V.LONG

Tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. Quá trình triển khai thực hiện dự án chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân.

Trong đó, nguyên nhân chủ quan do thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Tiếp đó là chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là cơ quan quản lý, cung cấp nguồn vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện dự án. Đồng thời, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC) chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC, chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế.

Bộ GTVT cũng chỉ ra cách thức triển khai thực hiện dự án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thanh toán. Trong khi đây là lần đầu tiên tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự án tại Việt Nam, dẫn đến công tác quản lý điều hành của tổng thầu còn nhiều lúng túng và bất cập.

Ngoài ra, công tác giải ngân của hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý (hiệp định vay bổ sung được ký từ 11-5-2017 nhưng đến 28-12-2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và đến ngày 25-4-2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu tiên của dự án).

Về nguyên nhân khách quan, Bộ GTVT cho rằng đó là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại trung tâm TP Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật. Hệ thống quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam về thực hiện hợp EPC chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.

Bên cạnh đó, sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5-2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án (mất hơn một năm hạn chế các hoạt động xây dựng của tổng thầu). Ngoài ra, lạm phát ảnh hưởng lớn đến giá nhân công, vật tư, vật liệu xây dựng.

Đã báo cáo Thủ tướng về các bất cập

Về trách nhiệm, Bộ GTVT khẳng định dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án. Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư.

Chủ đầu tư của phần GPMB (UBND TP Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác GPMB. Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.

Bộ GTVT cho biết thời gian qua đơn vị rất quyết liệt nhưng dự án vẫn rất chậm. Đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài do một số nội dung tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Các khó khăn, vướng mắc đã được chúng tôi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết, nhằm đưa dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất.

"Đồng thời, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC…” - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,05 km, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.

 

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Dân tui

Thưa các ông, như vậy còn đặt lòng tin ở các nhà đầu tư Trung Quốc nữa không?

Nguyễn Lý

Ở nước ngoài họ sẽ cách chức người đứng đầu chịu công việc đó.

vu nguyen

Vâng cái gì không nuốt được thì đều đã báo cáo thủ tướng, cái tài thao lược của cán bộ việt nam là đây. Đau đớn là cứ của Trung quốc là đội vốn, là chậm tiến độ. Tất cả đổi cho quan hệ trên biển đông. Gang thép thì tại HD 981, còn đường tàu Cát linh là do HD 08, thật "tuyệt vời"

tư duy

Đọc thì thấy tất cả những bất cập đó hoàn toàn do bộ giao thông yếu kém

Phạm Quang

Là đơn vị thi công yếu kém toàn diện sao lại trúng thầu? Ai là người chống lưng cho chúng?

Quân

Mời thầu đường cao tốc bắc Nam để rút kinh nghiệm sâu sắc hơn

DÂN VIỆT

Chúng tôi thấy nguyên nhân chủ yếu là tham nhũng và thiếu năng lực tổ chức, điều hành của Bộ Giao thông vận tải. Một dự án mà đội vốn từ 552,86 triệu USD lên tới 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Tòa án đã xử nhiều vụ phải ở tù vì chậm tiến độ phải tăng vốn đầu tư như vụ án Đinh La Thăng thì cớ sao vụ này đến nay đã được nhắc nhiều lần nhưng vẫn chưa qui được trách nhiệm. Vụ này cần phải khởi tố điều tra vì số tiền thuế của dân bị mất mát quá lớn.

phạm duy Tuấn

Ai xử Ai ??? /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Quang Trần

Tất cả là do cái " Hiệp Định Khung đã ký với nhau ngày 30/5/2008 " mà ra. Giờ cá đã nuốt nhầm cái lưỡi câu.

minh Thuận

Giải thích kiểu thế này giống như nông dân đi cầy nhưng không đánh giá được ruộng nhà mình nên ruộng khô quá, cứng quá nên không cầy được.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM