Đề nghị không phạt người có bằng lái xe hết hạn tại nơi giãn cách xã hội

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT trong việc giải quyết các trường hợp có giấy phép lái xe (GPLX) hết thời hạn sử dụng trong thời gian các tỉnh thực hiện giãn cách xã hội

Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người dân hết hạn GPLX. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo văn bản của UBND tỉnh Long An, thời gian vừa qua nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, trong đó có việc dừng hình thức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp đổi GPLX tại các đơn vị tiếp nhận hồ sơ và chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Trên cơ sở đó, người dân đã chấp hành theo hướng dẫn nêu trên. 

Tuy nhiên, thủ tục cấp đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đổi GPLX cho người dân ở các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, đối với dịch vụ công mức độ 3 đổi GPLX trên phạm vi toàn quốc đã tạo thuận lợi cho người dân đăng ký, kê khai thông tin qua mạng và chủ động đăng ký thời gian đến đổi GPLX tại cơ quan quản lý, nhưng vẫn yêu cầu người nộp hồ sơ đến trực tiếp để hoàn thiện thủ tục. 

Trên thực tế hiện nay có nhiều trường hợp GPLX đã hết thời hạn sử dụng hoặc sắp hết thời hạn sử dụng, không thể thực hiện thủ tục đổi GPLX mới, nhưng vẫn có nhu cầu sử dụng để tham gia giao thông vận hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh. 

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân cũng như tạo điều kiện người dân tham gia giao thông vận chuyển hàng hóa lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, UBND tỉnh Long An đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ chỉ đạo các lực lượng chức năng của các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 khi kiểm tra người dân tham gia giao thông có GPLX hết thời hạn sử dụng thì tạm thời không xử lý vi phạm hành chính. 

Như PLO đã đưa tin, trước đó Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi các đơn vị về việc không xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với các trường hợp GPLX đã hết thời hạn sử dụng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo quy định tại Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô có GPLX nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 6 tháng.

Mức phạt tăng lên từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm