Đề nghị Hà Nội, TP.HCM thu hồi xe cũ nát

Đô thị

Đề nghị Hà Nội, TP.HCM thu hồi xe cũ nát

(PLO)- Bộ TNMT thúc Hà Nội, TP.HCM thu hồi phương tiện giao thông cũ nát như một giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Bản tin liên quan

Bộ TNMT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.

Theo đó, Bộ TNMT đánh giá mức độ ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, TPHCM đang có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ cộng đồng cũng như tới yêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ô nhiễm không khí trầm trọng

“Nguyên nhân chính do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả kết hợp với yếu tố thời tiết bất lợi (nghịch nhiệt) trong giai đoạn giao mùa” - văn bản ngày 30-12-2020 do Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ký.

Để tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí, Bộ TN&MT đề nghị các địa phương tăng cường quan trắc chất lượng môi trường không khí, công bố rộng rãi và kịp thời khuyến cáo người dân có biện pháp bảo vệ sức khoẻ trong trường hợp không khí bị ô nhiễm. Tuyên truyền vận động người dân không đốt chất thải rắn, rơm rạ.

Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành đánh giá nguồn phát sinh khí thải trên địa bàn, xác định rõ nguyên nhân, xử lý các hành vi vi phạm. Bố trí nguồn lực để giảm thải ô nhiễm, đảm bảo chất lượng không khí.


Ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM ngày càng nghiêm trọng, trong đó có nguồn phát thải tù phương tiện giao thông

Đáng chú ý, trong các giải pháp mà Bộ đề nghị thì riêng Hà Nội, TPHCM cần đẩy nhanh việc ban hành và thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải.

Cụ thể là “thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố. Phát triển giao thông phi cơ giới, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân, đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường”.

Ngoài ra, UBND hai thành phố lớn cần điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý qua đó hạn chế tình trạng ùn tắc kéo dài gây ô nhiễm môi trường. Tổ chức và duy trì thường xuyên hoạt động phun nước rửa đường. Thu gom triệt để rác bụi bẩn trên các đường phố. Có giải pháp ngăn ngừa bụi xây dựng tràn ra môi trường. Kiểm soát khí thải, nguồn gây bụi tại các cơ sở sản xuất công nghiệp; hạn chế sử dụng than tổ ong, không đốt rơm rạ sau thu hoạch…

Hà Nội đang hoàn thiện các đề án hạn chế xe cá nhân

Cùng nhịp với đề nghị từ cơ quan quản lý nhà nước về môi trường của Chính phủ, tại Hà Nội, đầu tháng 12-2020, UBND thành phố đã có báo cáo HĐND về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND, ngày 4-7-2017, về đề án “tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.

Báo cáo cho biết phương tiện giao thông trên địa bàn tăng quá nhanh, lên quy mô 7 triệu xe, bao gồm khoảng 800.000 ô tô. Điều này gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, phát sinh ùn tắc, gây ô nhiễm khí thải.

Trong các giải pháp hạn chế ùn tắc và ô nhiễm khí thải giao thông, UBND Hà Nội đang giao cho Sở GTVT chủ trì hoàn thành 2 đề án “thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường” và ”phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Liên quan đến việc thu hồi xe máy cũ, mới đây nhất tháng 9-2020, Sở TNMT đã đề xuất với UBND thành phố việc triển khai chương trình “nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn”. Tuy nhiên cho nay chương trình này vẫn đang trong giai đoạn xem xét, nghiên cứu…

Xe máy 'tã' náo loạn nội ô TP.HCM
Xe máy 'tã' náo loạn nội ô TP.HCM
(PLO)- TP.HCM đang rốt ráo xây dựng kế hoạch xử lý xe máy “quá đát” nhằm hạn chế nguy cơ gây tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

TRỌNG PHÚ

BÌNH LUẬN

Hoàng Thiên Vương

CSGT thì than trời vi các bãi giữ xe vi phạm quá tải ( thậm chí đến cả bãi xe ở các bến xe, cảng hàng ko ) phải đem ra bãi tư nhân, mà giờ mấy ông còn đòi " thu hồi " xe cũ. Thiết nghĩ đề xuất thì có ý tốt đó, nhưng làm ơn trả lời dùm các vấn đề sau:
- t1: thu rồi thì sẽ gom về đâu, xử lý như nào, kinh phí ai trả.
- t2: xe cũ nát gì thì cũng là tài sản ng dân, nếu thu thì có đền bù hoặc hỗ trợ để mua xe mới ko, hay tặng lượt đi xe buýt theo năm giá trị tương đương giá xe thu hồi.
- t3: phương tiện công cộng đã đáp ứng dc 100% nhu cầu đi lại của ng dân chưa, hay xe thì nhiều mà đường thì nhỏ.

Huu Nhat

Thu hồi rồi có bán ra không? Nghe có vẻ hay, nhìn xe không giấy tờ chạy đầy biết ai bán liền!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM