Đề nghị công an điều tra vụ Mường Thanh Đà Nẵng

Ngày 11-8, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay sở này vừa có văn bản đề nghị Công an TP Đà Nẵng vào cuộc điều tra việc Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - khách sạn Mường Thanh Sông Hàn (Đà Nẵng) bán căn hộ tại công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) khi chưa được phép.

Sau khi bị xử phạt 40 triệu đồng do Mường Thanh đã tự ý chuyển đổi công năng, xây trái phép 104 căn hộ từ tầng hai đến tầng năm (theo thiết kế, khu vực xây dựng trái phép 104 căn hộ là dùng làm bãi đậu xe, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ), hiện tại công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh vẫn đang bị đình chỉ thi công. Ngoài ra, đến thời điểm này Mường Thanh vẫn chưa sở hữu khu đất bên cạnh công trình trên để làm bãi đậu xe, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ thay thế.

Công trình tổ hợp khách sạn của Mường Thanh vi phạm xây dựng đang bị đình chỉ thi công. Ảnh: NGUYỄN TRI

Theo một diễn biến khác liên quan công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa chính thức có văn bản yêu cầu các sở Xây dựng, TN&MT, Du lịch, Ngoại vụ và Cảnh sát PCCC đôn đốc Mường Thanh khắc phục các vấn đề tồn tại (tự ý xây dựng 104 căn hộ - PV) nhằm tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật liên quan, đảm bảo các điều kiện để đưa công trình vào sử dụng. Công văn này cũng giao Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ kiểm tra tình hình khắc phục công trình, nếu đủ điều kiện thì mới làm việc với Ủy ban Quốc gia APEC 2017 để lựa chọn công trình này phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho biết thêm: “Ngoài việc đôn đốc chủ đầu tư khắc phục sai phạm, chúng tôi cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan tích cực lên phương án bán đấu giá khu đất trống bên cạnh công trình. Nếu Mường Thanh đấu giá được khu đất trên để phục vụ làm bãi đậu xe, nhà sinh hoạt cộng đồng thì chúng tôi sẽ xem xét cho tồn tại 104 căn hộ trên, còn nếu không sẽ buộc phá bỏ”.

“Vấn đề ở đây không phải chỉ là góp vốn hay giữ chỗ mà là đã hình thành hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng khi chưa đủ các thủ tục pháp lý. Chúng tôi đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra về việc này” - một lãnh đạo Sở Xây dựng giải thích.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, cho hay tới đây Bộ Xây dựng sẽ vào Đà Nẵng kiểm tra và thẩm định lại công trình để đưa ra kết luận cuối cùng. Về khu đất dự tính sẽ mua đấu giá để phục vụ làm bãi đậu xe, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng thì đơn vị đang chờ TP Đà Nẵng làm đầy đủ thủ tục và tổ chức ra thông báo đấu giá. Ông Thản cho hay khi TP tổ chức bán đấu giá thì Mường Thanh sẽ tham gia để có được khu đất trên phục vụ dự án. “Về 104 căn hộ đó nếu không chuyển đổi được thì sẽ không hoàn trả lại như ban đầu mà sẽ chuyển thành những căn hộ du lịch” - ông Thản cho biết.

Về việc thời gian qua Mường Thanh liên tục vi phạm xây dựng, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, cho hay: “Có nhiều cái người ta không hiểu đúng bản chất sự việc”. Cũng theo ông Thản, việc cho rằng Mường Thanh xây dựng trái phép, thay đổi thiết kế… không phải chỉ lỗi của doanh nghiệp mà có phần lỗi của chính các cơ quan nhà nước. “Trong đó có rất nhiều thủ tục rối rắm, thời gian xử lý hồ sơ quá lâu nên nếu cứ chờ đợi thì có thể làm mất đi cơ hội đầu tư của doanh nghiệp” - ông Thản nói.

Hà Nội kỷ luật 2 cán bộ liên quan sai phạm Mường Thanh

Hai ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai vừa bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội kỷ luật vì liên quan đến các sai phạm trong xây dựng tại các dự án nhà ở của Tập đoàn Mường Thanh tại khu đô thị Linh Đàm. Hai cán bộ bị kỷ luật gồm ông Nguyễn Đức Hải, Trưởng ban Dân vận quận Hoàng Mai và ông Nguyễn Anh Cường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hoàng Mai. Cả hai cán bộ này bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm chỉ đạo, xử lý trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn trong thời kỳ còn phụ trách công tác đô thị, xây dựng. Hai ông Hải, Cường bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Quyết định nêu trong thời gian làm phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, ông Nguyễn Đức Hải trực tiếp phụ trách quản lý trật tự xây dựng đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, dẫn đến trên địa bàn có tám dự án vi phạm về trật tự xây dựng. Đồng thời ông Hải có trách nhiệm đối với việc kiểm tra, xử lý các công trình sai phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Còn ông Nguyễn Anh Cường trong thời gian giữ chức vụ chánh thanh tra xây dựng quận, đội trưởng đội thanh tra xây dựng đã thiếu chỉ đạo, kiểm tra, giám sát dẫn đến các dự án VP3, VP5, VP6 (những chung cư của Mường Thanh tại khu Linh Đàm) vi phạm trật tự xây dựng; không chỉ đạo lập hồ sơ vi phạm dự án VP3 và có trách nhiệm trong việc để mất 27 hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng tại phường Hoàng Liệt.

Quyết định cũng chỉ rõ ông Hải và ông Cường đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và Nghị định 180 của Chính phủ, quy chế về chế độ trách nhiệm, công vụ ban hành kèm theo Quyết định 541 của UBND quận…

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm