Đề nghị các tỉnh thống nhất đơn vị đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong văn bản vừa gửi đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai, Bộ GTVT cho biết ngày 23-9, Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo Bộ GTVT, tại thông báo 92/2021 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng kết luận: “Khuyến khích giao UBND các tỉnh có nguồn lực về ngân sách, năng lực, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư để thực hiện nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án đường cao tốc đi qua địa bàn.

Mục đích nhằm chủ động huy động, sử dụng các nguồn lực của địa phương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tính chủ động, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng và cung cấp nguồn vật liệu xây dựng...”.

Hướng đi của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồ họa: HỒ TRANG

Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai nghiên cứu, thống nhất báo cáo đề xuất Thủ tướng về việc giao cho một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

“Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong trường hợp chuyển cơ quan có thẩm quyền về địa phương để tổ chức triển khai thực hiện dự án…”- Bộ GTVT cho hay. 

Địa phương từng từ chối làm chủ đầu tư vì thiếu tiền

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từng được Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư, tuy nhiên sau đó giao về cho các địa phương để triển khai.

Cuối tháng 10-2020, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư và giao lại Bộ GTVT triển khai dự án này.

Theo địa phương này, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa bàn hai tỉnh với diện tích đất thu hồi, tái định cư lớn nên việc phối hợp thực hiện gặp nhiều khó khăn và dự báo kéo dài. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện các dự án PPP, loại hợp đồng BOT đòi hỏi phải có bộ máy quản lý kinh nghiệm và chỉ đạo thống nhất.

Bên cạnh đó, phần vốn hỗ trợ của Nhà nước tại dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên tới 6.670 tỉ đồng, vượt quá khả năng cân đối ngân sách của hai tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm