TP.HCM gỡ “nút thắt” nào để 5 huyện lên quận? - Bài 3

Để 5 huyện ở TP.HCM lên quận, phải gỡ điểm nghẽn quy hoạch

Một trong những đòn bẩy để các huyện ngoại thành thu hút đầu tư, phát triển đô thị chính là việc hoàn chỉnh công tác quy hoạch. Những bất cập trong quy hoạch lâu nay tại các huyện ngoại thành không những làm kìm hãm sự phát triển của địa phương mà còn kéo theo rất nhiều hệ lụy về quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Đây chính là điểm nghẽn lớn mà theo các huyện, muốn lên quận hoặc TP thì phải tháo gỡ được điểm nghẽn này.

Huyện Hóc Môn kiến nghị cập nhật quy hoạch đô thị vào đồ án quy hoạch chung. Trong ảnh: Tuyến đường quốc lộ 22 nối 
Hóc Môn và khu vực tây bắc TP. Ảnh: NGUYỄN PHÚ

Hiện nay đa số huyện ngoại thành vừa có các đồ án quy hoạch đô thị, vừa có các đồ án quy hoạch nông thôn mới và điểm dân cư nông thôn. Tuy nhiên, công tác quy hoạch còn dở dang, nhiều nơi chưa phủ kín quy hoạch. Nếu chưa có quy hoạch phân khu 1/2.000 thì các huyện chưa có cơ sở để phân bổ các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật (công trình giao thông, hạ tầng dịch vụ…) và hạ tầng xã hội (công trình giáo dục, y tế, văn hóa…) để kêu gọi đầu tư và phân bổ nguồn lực.

Hóc Môn: Kiến nghị chuyển từ quy hoạch nông thôn lên đô thị

Huyện Hóc Môn có 36 đồ án quy hoạch 1/2.000 và 10 đồ án quy hoạch chung xây dựng xã nông thôn mới tỉ lệ 1/5.000 (chưa phủ kín quy hoạch 1/2.000). Đây là cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi nhằm triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội phục vụ người dân. Tuy nhiên, theo UBND huyện Hóc Môn, từ khi triển khai quy hoạch đến nay, việc thực hiện chủ yếu dựa vào nguồn vốn ngân sách của Nhà nước để đầu tư công trình dịch vụ đô thị, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nên chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 được duyệt từ lâu, hiện nay đã lạc hậu. Vì vậy, Hóc Môn đang rà soát để lập các đồ án điều chỉnh quy hoạch.

Tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình với huyện Hóc Môn ngày 25-3, ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết Hóc Môn hiện đang tập trung thực hiện lập đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Dự kiến đến tháng 7 sẽ hoàn thiện.

Theo ông Tuyên, Hóc Môn đang xây dựng nhiệm vụ trở thành quận, một trong những đòi hỏi rất cần thiết là phải có sự điều chỉnh định hướng về quy hoạch xây dựng của huyện để từng bước phủ kín quy hoạch đô thị.

“Huyện Hóc Môn kiến nghị UBND TP, Sở QH-KT trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung TP, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch nông thôn trên địa bàn Hóc Môn thành khu vực quy hoạch đô thị, làm cơ sở để triển khai lập và trình phê duyệt phủ kín quy hoạch phân khu 1/2.000, đáp ứng tiêu chí chuyển huyện thành đơn vị hành chính đô thị giai đoạn 2021-2030” - ông Tuyên nói.

Theo ông Tuyên, huyện Hóc Môn vẫn còn gần 50% diện tích đất nông nghiệp. Nếu không cập nhật vào quy hoạch chung của TP thì sau này mỗi lần điều chỉnh quy hoạch phải mất rất nhiều thời gian.

Bình Chánh: Đồ án quy hoạch chung đã duyệt không còn phù hợp

Tại huyện Bình Chánh, các đồ án quy hoạch xây dựng chung tỉ lệ 1/5.000 đã được lập từ năm 2009, đến năm 2012 đã được TP phê duyệt đến nay không còn phù hợp. Huyện Bình Chánh đã kiểm tra, rà soát xong các đồ án quy hoạch chung 1/5.000, quy hoạch phân khu và quy hoạch nông thôn mới. Kết quả rà soát là phát hiện ra 12 điểm bất cập trong quy hoạch sử dụng đất được duyệt.

Trong buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên với huyện Bình Chánh hồi giữa tháng 3, ông Trần Hoàng Quân, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh khi đó (ông Quân vừa được điều động về làm giám đốc Sở Xây dựng), kiến nghị TP chấp thuận chủ trương khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 sẽ xem xét, bổ sung các nội dung còn vướng mắc, bất cập của đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện Bình Chánh.

Cụ thể là xem xét bổ sung các khu chức năng như: Mở rộng quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chuyên ngành, quy hoạch khu sản xuất nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao tập trung, quy hoạch các trung tâm thương mại, chợ đầu mối, hệ thống kho bãi hiện đại nhằm phát huy lợi thế là cửa ngõ phía tây nam với các tuyến đường giao thông lớn, liên vùng… Đồng thời xem xét cho huyện Bình Chánh lập quy hoạch nông thôn mới kiểu mẫu cho các xã Bình Lợi, Tân Nhựt, Lê Minh Xuân để làm cơ sở định hướng phát huy giá trị vùng chuyên sản xuất hoa, cây/cá kiểng kết hợp với du lịch sinh thái, du lịch nông thôn.

Ông Quân cũng kiến nghị cho phép Bình Chánh được điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch đất nông nghiệp lộ trình đến năm 2030 giảm xuống một nửa, từ gần 9.500 ha xuống còn hơn 4.700 ha. Đến năm 2040 thì giảm còn khoảng 100 ha đất nông nghiệp. Cùng với đó, cho phép huyện Bình Chánh điều chỉnh lại các nội dung bất cập trong các đồ án quy hoạch 1/5.000 và 1/2.000 đã được duyệt để phù hợp với lộ trình chuyển từ huyện lên quận.

Xin điều chỉnh tăng chỉ tiêu dân số

Đi cùng với điều chỉnh quy hoạch với việc tăng các chỉ tiêu về quy hoạch, kiến trúc, chỉ tiêu sử dụng đất thì các huyện cũng đang kiến nghị TP cho phép điều chỉnh tăng chỉ tiêu dân số để phù hợp với việc chuyển từ huyện lên quận hoặc TP.

Theo Phó Chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Tuyên, trong thời gian mời gọi đầu tư nhiều khu đất lớn trên địa bàn, có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu đề xuất đầu tư thì đa phần quỹ đất trống có tiềm năng đang được quy hoạch với chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc rất thấp. Đặc biệt là quy mô dân số, dẫn đến bài toán đầu tư không hiệu quả, giảm sức hút với nhà đầu tư.

Theo thống kê, dân số huyện Hóc Môn năm 2020 đạt khoảng 560.000 người, trung bình mỗi năm dân số Hóc Môn tăng khoảng 19.000 người. Dự kiến trong 10 năm tới, con số này sẽ tăng lên khoảng 1 triệu người. “Trong khi đó, dân số quy hoạch phân bổ cho huyện Hóc Môn là 650.000 người. Như vậy là chưa tương xứng với tốc độ phát triển của huyện, vì vậy huyện đề xuất điều chỉnh tăng lên 1 triệu người đến năm 2030” - ông Tuyên nói.

Tại buổi làm việc của bí thư Thành ủy, ông Trần Hoàng Quân cũng kiến nghị điều chỉnh quy mô dân số của huyện Bình Chánh lên tương đương với dân số TP Thủ Đức đến năm 2030 (khoảng 1,5 triệu người). Theo ông Quân, việc TP chấp thuận điều chỉnh chỉ tiêu quy mô dân số huyện sẽ là cơ sở để thực hiện cân đối, rà soát, điều chỉnh quy mô dân số trong các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng phù hợp với định hướng quy hoạch. Đồng thời tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển dự án nhà ở, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân trong điều kiện đô thị hóa nhanh.

Theo quy hoạch chung xây dựng huyện Bình Chánh đến năm 2020, dân số huyện đạt 850.000 người. Tuy nhiên, hiện nay dân số Bình Chánh đã đạt gần 750.000 người. Ông Quân cũng kiến nghị về lâu về dài, TP xem xét, đánh giá quy mô dân số ở cấp xã, phường để có chủ trương chia tách đối với xã có dân số quá đông. Cụ thể như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B có dân số gần 130.000 người, cao hơn mức tối thiểu theo quy định gần 16 lần. Xã Bình Hưng dân số gần 102.000 người, cao hơn mức tối thiểu gần 13 lần, xã Tân Kiên cao hơn mức tối thiểu 7,5 lần…

Bài 4: Cần đánh giá tổng thể hiện trạng trước khi “lên đời” 5 huyện

Kiến nghị TP xem xét sớm chấp thuận điều chỉnh quy hoạch

Huyện Nhà Bè cũng chưa phủ kín quy hoạch đô thị xây dựng 1/2.000. Hiện trên địa bàn huyện có 34 đồ án quy hoạch phân khu, Phó Chủ tịch huyện Nhà Bè Phan Võ Lê Nguyễn cho biết năm 2020 huyện đã trình 34 đồ án điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn huyện, hiện đã có bốn đồ án được phê duyệt. Các đồ án còn lại vẫn đang trình TP xem xét.

Theo thống kê của UBND huyện Nhà Bè, ngoài khu đô thị cảng Hiệp Phước hơn 3.900 ha còn gần 650 ha đất thuộc các xã Long Thới, Nhơn Đức, Phước Kiển cũng mới chỉ có quy hoạch 1/5.000, chưa phủ kín quy hoạch phân khu 1/2.000.

Còn tại Củ Chi, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện, cho biết tỉ lệ phủ kín quy hoạch 1/2.000 trên địa bàn huyện đến thời điểm này còn rất thấp. Củ Chi đã có tờ trình xin TP phê duyệt nhiệm vụ chuyển đổi 17.000 đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp để làm cơ sở phân bổ các chỉ tiêu quy hoạch lập các đồ án quy hoạch 1/2.000 và xác định nguồn lực đầu tư.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch huyện Cần Giờ, đòn bẩy để Cần Giờ đạt tiêu chí của TP du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng là phải hoàn chỉnh quy hoạch. Huyện Cần Giờ cũng đã trình TP đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của huyện, xin cập nhật điều chỉnh quy hoạch của huyện vào quy hoạch chung của TP trình Thủ tướng phê duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm