ĐBSCL đang thiếu các trung tâm logistics trọng điểm

Sáng 9-4, Đài PT-TH tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức buổi Tọa đàm “Đòn bẩy cho Logistics nông sản ĐBSCL”. Tham dự có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang và các chuyên gia, doanh nghiệp trên địa bàn vùng ĐBSCL.

Hiện có một thực trạng đang tồn tại là nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của vùng ĐBSCL lên đến hàng chục triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, hệ thống cảng biển tại ĐBSCL còn thiếu, đặc biệt là cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu. Cạnh đó, nhiều cảng trọng điểm tại TP HCM lại thường xuyên quá tải, dẫn đến phí dịch vụ, lưu kho bãi, thời gian chờ đợi tăng.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: CHÂU ANH

Theo đánh giá, khu vực ĐBSCL đang còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu các bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, đơn vị kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm,…

Do đó, hàng hóa phải được vận chuyển qua nhiều địa điểm và phải đưa đến TP.HCM để xuất đi các nơi. Thực trạng đó đã làm cho nông sản khu vực ĐBSCL đang bị kìm hãm sức phát triển và năng lực cạnh tranh.

Buổi Tọa đàm với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và chính quyền sẽ là dịp để nhìn lại thực trạng, thảo luận và đề ra giải pháp góp phần tháo gỡ rào cản về logistics đang tồn tại ở ĐBSCL nhiều năm qua.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại buổi Tọa đàm. Ảnh: CHÂU ANH

Phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, thông tin tháng 1-2021, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Chương trình Phát triển công nghiệp và logistics tỉnh giai đoạn 2021-2025. Để cụ thể hóa Chương trình, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, nhằm phát huy tối đa tiềm năng và nguồn lực sẵn có của địa phương để phát triển công nghiệp và các dịch vụ logistics. Cạnh đó, gắn với phát triển thương mại với các ngành sản xuất, đặc biệt là chế biến nông, thủy sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang kỳ vọng qua buổi tọa đàm nhận được nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi các các diễn giả. Từ đó, đề ra giải pháp tối ưu, kiến tạo cơ hội hợp tác, tăng cường kết nối, để khai thác tối đa những nguồn lực sẵn có. Qua đó, tạo đà cho logistics nông sản phát triển bền vững tại tỉnh Hậu Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm