Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không Phan Thiết

Ngày 30-12, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản gửi các các Sở Giao thông vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và UBND huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, thành phố Phan Thiết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Theo đó, qua xem xét báo cáo của Sở GTVT về tình hình triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không Phan Thiết, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT. Thời hạn báo cáo cho tỉnh là cuối tháng 1-2022.

Phối cảnh Sân bay Phan Thiết.

Sở TNMT chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, UBND các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và UBND thành phố Phan Thiết tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các hạng mục còn lại thuộc Dự án đầu tư xây dựng khu sân bay quân sự Phan Thiết (dự án eKQ920) đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Sở GTVT là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm đôn đốc, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương nêu trên, hàng tuần báo cáo tiến độ thực hiện để tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Sân bay Phan Thiết được điều chỉnh từ cấp 4C lên cấp 4E với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng. Đây là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự với sân bay quân sự cấp I.

Dự án sân bay Phan Thiết được Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu từ năm 2014, đồng thời giao UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện.

Năm 2016, tỉnh Bình Thuận lựa chọn và ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Rạng Đông về việc xây dựng dự án này theo hình thức BOT.

Mục tiêu nâng cấp sân bay nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác các chặng bay Nội Bài - Phan Thiết, Vân Đồn - Phan Thiết, Cát Bi - Phan Thiết, với các máy bay code E trong giai đoạn đến năm 2030, cũng như khai thác được các loại máy bay quân sự hiện đại nhất hiện nay.

Khi điều chỉnh quy hoạch sân bay Phan Thiết, đường cất hạ cánh sân bay từ 2.400 m được kéo dài lên 3.050 m, mặt đường lăn rộng 23 m, dải lăn rộng 43,5 m, đáp ứng các tiêu chuẩn của ICAO. Sân đỗ máy bay cũng được mở rộng gồm hai máy bay code E và bốn máy bay code C.

Nhà ga hành khách sân bay Phan Thiết được mở rộng từ 5.000 m2 lên 19.200 m2, để đạt công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

Với quy hoạch điều chỉnh, sân bay Phan Thiết sẽ được chia làm ba khu: Khu bay dùng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự; khu phục vụ hàng không dân dụng gồm sân đỗ máy bay hàng không dân dụng và công trình hàng không dân dụng nằm độc lập; khu quân sự dành riêng đỗ máy bay quân sự, hạ tầng kỹ thuật quân sự.

Vốn đầu tư dự án được xác định từ hai nguồn, vốn huy động từ nguồn kinh phí dự phòng của dự án BT khu bay quân sự để đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh và đường lăn.

Phần vốn đầu tư khu hàng không dân dụng sân bay được huy động từ nhà đầu tư BOT - Công ty Cổ phần Rạng Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm