Đất ở trên 2.000 m2 phải lập dự án

UBND TP.HCM vừa có thông báo như trên sau khi họp với các sở, ngành để thông qua dự thảo thay thế Quyết định 33 về diện tích tối thiểu tách thửa tại TP.HCM. Sở TN&MT TP, đơn vị chủ trì soạn thảo quyết định nói trên cũng có văn bản đề nghị Sở Xây dựng, các sở, ngành liên quan có ý kiến để Sở hoàn chỉnh nội dung dự thảo.

Tại dự thảo gần đây nhất, Sở TN&MT TP tiếp thu và chỉnh sửa nhiều nội dung theo ý kiến góp ý của các quận, huyện, sở, ngành. Theo đó, đất ở dưới 2.000 m2 thuộc quy hoạch khu dân cư hiện hữu hoặc khu dân cư hiện hữu chỉnh trang thì được tách thửa. Bên cạnh đó, không phân chia quy định tách thửa đối với đất trống khác với tách thửa đất có nhà như Quyết định 33 và các dự thảo cũ.

Dự thảo thay thế Quyết định 33 không đề cập đến việc cho phép tách thửa đối với thửa đất ở trên 2.000 m2. Theo ý kiến góp ý của Sở Tư pháp TP thì chưa thấy có cơ sở pháp lý để giới hạn diện tích thửa đất ở được tách là dưới 2.000 m2. Đồng thời việc này cũng không thuộc thẩm quyền của TP. Do đó Sở Tư pháp đề xuất bỏ nội dung giới hạn diện tích thửa đất được tách thửa như dự thảo của Sở TN&MT. Về giải pháp hạn chế tình trạng lợi dụng việc tách thửa để chuyển nhượng thu gom đất, kinh doanh bất động sản…, Sở Tư pháp đề xuất TP giao Sở TN&MT kiến nghị Bộ TN&MT sửa đổi, bổ sung các quy định của trung ương để TP thực hiện.

Trước góp ý của Sở Tư pháp, Sở TN&MT cho hay Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) đã có văn bản ủng hộ quy định thửa đất trên 2.000 m2 phải lập dự án theo quy định của Luật Nhà ở. Do đó, Sở TN&MT bảo lưu quan điểm đất ở trên 2.000 m2 phải lập dự án nhà ở, không được áp dụng quy định tách thửa tại quyết định này. Dự kiến ngày 3-11, Sở TN&MT sẽ tổ chức họp để thống nhất dự thảo trình TP xem xét, thông qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm