Đặt cược 2 tỉ nếu đường Nguyễn Hữu Cảnh không hết ngập

Trưa 24-6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi làm việc về dự án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung Nguyễn Tăng Cường cho rằng để giải quyết hết các điểm ngập của TP hiện nay chỉ có giải pháp sử dụng hệ thống bơm thông minh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nghe giải pháp chống ngập của Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.

Theo đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, nếu áp dụng giải pháp bơm hút nước thì máy bơm ly tâm sẽ được đặt tại một số vị trí. Máy bơm ly tâm có thể hút nước với công suất tối đa 96.000 m3/giờ, hoạt động bằng dầu hoặc điện. Bơm hoạt động hiệu quả trong điều kiện nước thải trong cống có độ nhớt cao và các tạp chất như: Nước bùn đất, rác, túi bóng, hộp thức ăn…

Trước khi bơm đẩy nước ra ngoài sông thì nước cống sẽ được tách các tạp chất ra thông qua hệ thống vớt rác tự động và đưa vào các thùng đựng rác để chờ vận chuyển mang chôn lấp. Ngoài ra, hệ thống bơm còn có công dụng khi nước triều dâng cao hơn so với mực nước trong cống thì có hệ thống van một chiều tự động sẽ đóng lại. Trong thời điểm lúc đóng lại có mưa lớn thì bơm vẫn hoạt động bình thường đẩy nước ra ngoài sông có hiệu quả. Bơm còn được trang bị hệ thống báo động mức nước trong cống đến người vận hành và người quản lý người vận hành. 
Theo ông Cường, nếu áp dụng giải pháp bơm này sẽ mang lại một số kết quả như: Giá thành đầu tư chỉ bằng 10%-15% so với công nghệ truyền thống, rút ngắn thời gian đầu tư và thi công, mang lại hiệu quả tức thời. Cạnh đó, chi phí nguyên liệu để vận hành thấp (tối đa không quá 5 triệu đồng cho một đợt chống ngập), góp phần bảo vệ môi trường do được gắn hệ thống tách và vớt rác tự động…
“Chúng tôi được biết TP.HCM dành gần 73.000 tỉ đồng chống ngập thì giải pháp bơm thông minh sẽ tiết kiệm được khoảng 60.000 tỉ đồng, chắc chắn sẽ giải quyết hết ngập” - ông Cường nói và cam kết sẽ bỏ ra toàn bộ chi phí lo đầu tư công nghệ, máy móc, lắp đặt, vận hành… Nếu không thành công thì công ty ông tự chịu trách nhiệm, thậm chí còn đặt cược thêm 2 tỉ đồng để trả lại mặt bằng sử dụng lắp đặt máy bơm cho TP.HCM.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho rằng vấn đề xử lý ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh là bức thiết vì quá bức xúc trong xã hội nhưng cách làm như thế nào cho hợp lý. “Với hệ thống máy bơm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung có thể áp dụng giải quyết ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh” - ông Khoa nói.

Khi vừa mới làm Bí thư TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân đã đi thị sát đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong nhiều năm qua việc giải quyết ngập cho TP đã áp dụng nhiều giải pháp nhưng chưa mang hiệu quả nên việc áp dụng giải pháp công nghệ chống ngập mới là cần thiết.

Vừa qua, TP.HCM rất quan tâm tìm hiểu về công nghệ chống ngập của Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung để ứng dụng trong điều kiện tình hình thực tế của TP. Tuy nhiên, ông Nhân cho rằng do đây là dự án công nghệ mới nên bước đầu sử dụng thí điểm thông qua hình thức thuê dịch vụ.

Do đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các sở, ngành liên quan chuẩn bị các điều kiện như: Gia cố lại hệ thống đường cống, xác định thống nhất giá thuê, điểm đặt máy sao cho thuận lợi nhất...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm