Đảo Cô Tô có thể thiếu nước sạch

Ông Trương Mạnh Cơ, Trưởng ban Quản lý dịch vụ công ích huyện Cô Tô, cho biết trên đảo Cô Tô hiện có chín hồ nước được chính quyền xây dựng, trong đó có hồ C4 và Trường Xuân phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân trên đảo. Tuy nhiên, hai hồ này chỉ có khả năng cung cấp nước về mùa mưa, vào mùa khô lưu lượng nước thường không đủ cấp. “Hồ C4 được xây dựng từ những năm 2000, đến nay bị rò rỉ, xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó lượng khách đến thăm đảo mỗi năm một đông hơn. Vì vậy, 4-5 năm trở lại đây, mỗi mùa du lịch là Cô Tô lại thiếu nước” - ông Cơ cho biết.

Theo ông Trần Như Long, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, trên đảo hiện có 6.500 người dân sinh sống. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch hằng năm đến với Cô Tô ngày một tăng cao. Nếu như năm 2014 Cô Tô đón 100.000 lượt khách thì năm 2017 lượng khách là 300.000 lượt, chín tháng đầu năm 2018 là hơn 230.000 lượt khách. “Đặc thù khí hậu tại huyện đảo Cô Tô rất khác so với đất liền, Cô Tô thường mưa ít. Vì vậy, nếu không có hồ trữ nước đủ lớn thì mỗi mùa du lịch Cô Tô lại thường xuyên rơi vào tình trạng khát nước sạch” - ông Long nói.

Vì vậy, trong các cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, chủ tịch huyện Cô Tô đã nhiều lần đề xuất xin được nâng cấp hồ C4 để tăng trữ lượng chứa nước mưa, đảm bảo người dân và du khách có đủ nước dùng trong mỗi mùa du lịch cao điểm. Đặc biệt, sắp tới có nhiều dự án lớn tiếp tục phát triển tại đảo Cô Tô nên việc quy hoạch và định hướng khai thác sử dụng và bảo vệ nguồn nước là điều cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm