Đánh giá lại vị trí đặt trạm BOT Ninh An

Ngày 5-12, thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp khẩn với các cơ quan chức năng cùng Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa - chủ đầu tư trạm thu phí BOT Ninh An trên quốc lộ 1 đặt tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Cuộc họp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông do các lái xe dùng tiền lẻ để phản đối trong những ngày qua.

Trao đổi với PV, một nguồn tin cho hay tại cuộc họp, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu chủ đầu tư cùng các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp để ổn định tình hình tại trạm BOT Ninh An. Ông Lê Đức Vinh đã yêu cầu chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận vì đây là dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 riêng, không phải là trạm thu phí cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

Đánh giá lại vị trí đặt trạm BOT Ninh An ảnh 1
Một ô tô dừng tại làn thu phí BOT Ninh An để yêu cầu trạm giải thích việc thu phí.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT khẩn trương khảo sát, đánh giá lại vị trí đặt trạm BOT Ninh An có phù hợp hay không. Sở GTVT phối hợp chính quyền địa phương xem xét lại việc miễn phí qua trạm cho ô tô loại 1 của người dân các xã Ninh Lộc, Ninh Quang, phường Ninh Hà thuộc thị xã Ninh Hòa đã hợp lý chưa; đồng thời có báo cáo, đề xuất UBND tỉnh để báo cáo các cơ quan chức năng Trung ương. Sở GTVT cũng được giao trách nhiệm xem xét lại chất lượng đoạn đường BOT vừa đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, ông Vinh cũng giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương xác minh, có biện pháp để xử lý dứt điểm tình trạng một số người quá khích, có hành vi gây rối, cố tình cản trở giao thông, gây mất an ninh trật tự tại trạm BOT Ninh An; đồng thời có kế hoạch điều tiết giao thông, không để xảy ra ách tắc, ảnh hưởng đến tuyến giao thông huyết mạch. Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra chất lượng đoạn đường, nếu hư hỏng phải khẩn trương sửa chữa.

Sáng cùng ngày, hơn 10 lái xe tiếp tục trả tiền lẻ, không chịu trả tiền mua vé qua trạm để phản đối. Một số tài xế cho xe dừng ở làn thu phí, yêu cầu giải thích về vị trí đặt trạm thu phí BOT Ninh An tại xã Ninh Lộc, một số vấn đề khác xung quanh việc thu phí.

Theo ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa, mặc dù nhân viên trạm thu phí cho các xe trên đi qua nhưng sau đó các lái xe quay lại tiếp tục phản đối, cho rằng trạm thu phí này đặt ngoài cung đường đầu tư. Tình trạng trên gây ùn tắc giao thông tại trạm thu phí trong hơn nửa tiếng đồng hồ. Sau đó, đại diện Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng cầu đường Sài Gòn - đơn vị quản lý, khai thác trạm thu phí BOT Ninh An đã mời những lái xe trên vào trạm thu phí để đối thoại.

Tại buổi đối thoại, một số lái xe cho rằng họ đăng ký xe tại các xã được miễn hoặc nằm trong bán kính được miễn giảm nhưng chưa được miễn giảm. Đại diện Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã ghi nhận ý kiến của các lái xe, đồng thời cho biết sẽ báo cáo, đề xuất cơ quan thẩm quyền đối với các trường hợp được miễn phí theo quy định. Bước đầu, cuộc đối thoại tìm được sự đồng thuận nên các lái xe ra về, trạm BOT Ninh An hoạt động bình thường trở lại.

Đánh giá lại vị trí đặt trạm BOT Ninh An ảnh 2
Tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí BOT Ninh An ngày 4-12.

Trạm thu phí Ninh An là trạm thu phí hoàn vốn dự án mở rộng hơn 38 km quốc lộ 1, từ huyện Vạn Ninh đến thị xã Ninh Hòa do Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 1.437 tỉ đồng, bắt đầu thu phí từ tháng 1-2016 với thời gian thu phí hơn 21 năm.

Trước đây, trạm thu phí này đặt tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa và dời đến xã Ninh Lộc từ cuối năm 2016. Theo Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, việc dời địa điểm đặt trạm đã được Bộ GTVT chấp thuận nhằm đảm bảo đủ khoảng cách tối thiểu 70 km đến trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Cả và trạm thu phí BOT Cam Thịnh, TP Cam Ranh, Khánh Hòa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm