Dân tự tháo dỡ phần vi phạm vỉa hè

Sau khi nhận được thông báo đề nghị người dân tự phá dỡ, tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự đô thị, nhiều hộ dân quận 1 (TP.HCM) đã tự động phá bậc tam cấp, bậc thềm, gỡ biển hiệu..., trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Ra thông báo vận động

Ông Cao Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, cho biết mấy ngày qua phường ra thông báo yêu cầu chấn chỉnh trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường.

Theo đó, phường đề nghị các hộ dân, đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện: Tháo dỡ mái che di động nhô ra không gian vỉa hè; tháo dỡ hộp đèn, biển hiệu nhô ra không gian vỉa hè; thu dọn bàn ghế, dù, vật dụng kinh doanh, vật dụng sinh hoạt, hàng hóa trên vỉa hè; thu dọn, sắp xếp các chậu cây xanh trên vỉa hè trước nhà. Thời gian thực hiện trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận thông báo. Sau thời gian trên, UBND phường sẽ kiểm tra và tiến hành các biện pháp chế tài với các trường hợp không chấp hành.

Ngoài ra, phường yêu cầu chủ sở hữu, chủ cơ sở kinh doanh tiến hành tháo dỡ ngay các bậc tam cấp, bậc thềm, gờ lên xuống… do người dân tự ý xây dựng lấn chiếm chỉ giới đường, chỉ giới xây dựng. Từ ngày 24-2, nếu người dân không tự nguyện tháo dỡ, UBND phường Phạm Ngũ Lão lập biên bản xử lý và tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

Ông Cao Hồng Việt cho biết biện pháp ưu tiên là vận động các hộ tự nguyện tháo dỡ công trình, ký cam kết không vi phạm.

“Tính tới thời điểm này, nhiều hộ dân, hộ kinh doanh đã chủ động tự phá dỡ các công trình vi phạm, trong đó có nhiều bậc thềm, bậc tam cấp. Có một số trường hợp người dân đồng tình phá dỡ nhưng không có kinh phí, phường đều cử lực lượng xuống giúp dân” - ông Việt chia sẻ.

Ông Cao Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM, vận động một hộ kinh doanh tự phá dỡ bậc tam cấp trên đường Phạm Ngũ Lão. Ảnh: LÊ THOA

Thấy quận quyết liệt, dân hưởng ứng

Chị Phương Thảo, chủ kinh doanh tại 279 Phạm Ngũ Lão, quận 1, cho biết: “Cách đây một tuần, tôi nhận được thông báo của UBND phường nên đã thuê thợ đến dỡ bậc tam cấp, dời vào phía trong cho đúng quy định. Dù phải bỏ ra đến 7 triệu đồng để phá dỡ và sửa sang lại nhưng tôi không thấy tiếc. Vì vừa qua, thấy lãnh đạo quận 1 đã ra quân quyết liệt giành lại vỉa hè, tôi rất hoan nghênh nên hưởng ứng ngay. Có như vậy người đi bộ mới không phải đi dưới lòng đường, rất nguy hiểm”.

Cũng giống như phường Phạm Ngũ Lão, nhiều người dân trên địa bàn phường Bến Thành, phường Nguyễn Cư Trinh… cũng đã tự nguyện phá dỡ các công trình xây trên vỉa hè trước đây theo như thông báo, vận động của phường.

Ông Đặng Minh Bảo (52 tuổi), ngụ đường Trần Đình Xu, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, bày tỏ: “Sau khi phường gửi văn bản, cử người trực tiếp xuống nhắc nhở, gia đình tôi tự nguyện đập phần công trình lấn vỉa hè. Việc gửi văn bản như vậy, chúng tôi cảm thấy rõ ràng và đỡ ức chế hơn”.

Ông Nguyễn Quang Diện, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Thành, quận 1, cho biết thêm: “Trong quá trình xử lý việc xây dựng bậc tam cấp chiếm vỉa hè trên các tuyến đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Trãi, UBND phường Bến Thành đã tự phá dỡ bậc tam cấp trước trụ sở UBND phường để làm gương, tạo hiệu ứng cho người dân đồng thuận” - ông Diện cho biết thêm.

Dẹp lòng đường nhưng không triệt nguồn sống của dân

Quận 1 cẩu nhiều xe sang.

Sáng 28-2, ông Nguyễn Quốc Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú (TP.HCM), đã dẫn đầu lực lượng chức năng kiểm tra tình hình kinh doanh, buôn bán trên đường Nguyễn Sơn.

Tại đây lực lượng chức năng đã phát phiếu vận động từng hộ dân phải tháo dời các bục, công trình xây dựng lấn chiếm trên vỉa hè. Cho phép đến ngày 2-3, nếu không tháo dỡ sẽ tiến hành cưỡng chế.

Ông Nguyễn Quốc Thái cho biết từ lâu quận Tân Phú đã thực hiện chiến dịch dọn dẹp vỉa hè. Thời gian qua ông cũng đã trực tiếp “xuống đường” để tuyên truyền, vận động, xử lý cùng với các lực lượng để tạo chuyển động mới trong việc đảm bảo trật tự lòng, lề đường, giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Ông cho rằng đa phần những người kinh doanh lấn chiếm là dân nhập cư có điều kiện kinh tế thấp. Vì vậy, chủ trương của quận Tân Phú là dẹp lòng đường nhưng không triệt tiêu nguồn sống của họ.

Ông Thái nói: “Đằng sau gánh hàng rong là cả một gia đình nên chúng tôi đang tìm nhiều giải pháp hỗ trợ họ. Đồng thời vận động các hộ dân có công trình lấn chiếm tự ý tháo dỡ”.

. Sáng 28-2, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải đã tiếp tục chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự vỉa hè. Trên đường Bùi Thị Xuân, đoàn kiểm tra phát hiện xe BMW bốn chỗ đậu chắn ngang vỉa hè và đã xử lý nghiêm. 

Qua đường Sương Nguyệt Ánh, ông Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo lập biên bản, niêm phong một chiếc Audi A7 của hoa hậu quý bà T.H đậu trước một thẩm mỹ viện lớn, chắn ngang lối đi. Ngoài ra, phó chủ tịch UBND quận 1 cũng chỉ đạo lập biên bản gần chục ô tô, xe tải đậu chiếm vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Nguyễn Du…

Dẹp loạn vỉa hè: Công an vào cuộc

Ngày 28-2, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đã có điện yêu cầu thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt công tác tuyên truyền; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tập trung rà soát, kiểm tra xung quanh vỉa hè, lòng đường… để chủ động có biện pháp giải quyết ngay những phần xây dựng, đặt vật dụng gây ảnh hưởng đến sự thông thoáng của vỉa hè…

TUYẾN PHAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm