Dân Thanh Đa lo lắng sạt lở mùa mưa

Mùa mưa đã đến, nhiều người dân khu vực bờ kênh Thanh Đa đang lo lắng về nguy cơ có thể xảy ra sạt lở bờ kênh. Trong khi đó, một số dự án kè chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đã triển khai từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất.

Còn ba dự án chưa hoàn thành

Anh Minh Phương (người dân khu vực kênh Thanh Đa) cho hay: Hiện khu vực này không xảy ra sạt lở nghiêm trọng nhưng những vụ sạt lở nghiêm trọng từ nhiều năm trước vẫn là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây.

Chị Hoàng Thị Lành (người dân khu vực kênh Thanh Đa) chia sẻ: “Sau một thời gian thi công dự án chống sạt lở khu vực này, đến nay tôi thấy nhiều dự án đang bị ngưng lại. Cứ nghĩ lại cảnh tượng sạt lở những năm trước, tôi lại đâm lo lắng. Nay tôi chỉ mong sao dự án sớm hoàn thiện cho người dân được yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống, nhất là mùa mưa đã đến”.

Được biết năm 2003, UBND TP.HCM đã ra Văn bản 3702/UB-ĐT về việc thực hiện nghiên cứu dự án phòng, chống sạt lở bờ sông Sài Gòn tại khu vực bán đảo Thanh Đa. Trong đó, UBND TP giao Sở GTVT tổ chức nghiên cứu tổng thể về tình hình sạt lở để đề xuất.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban TCIP), cho biết khu vực bán đảo Thanh Đa phường 27, 28 (quận Bình Thạnh) có tổng chiều dài gần 14 km, được chia thành bảy dự án kè chống sạt lở với chiều dài 11 km. Trong đó đã triển khai thi công hoàn thành 4/7 dự án với chiều dài kè 4,14/11 km, còn ba dự án đang tiếp tục triển khai thi công xây dựng.

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đang bị ngưng thi công vì vướng mặt bằng. Ảnh: Đ.TRANG

Do vướng giải phóng mặt bằng

Về nguyên nhân ba dự án chậm tiến độ, ông Lương Minh Phúc cho biết trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Ban TCIP gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) do Ban Bồi thường GPMB quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư.

Với nhiệm vụ được giao, Ban TCIP phối hợp chặt chẽ với UBND quận Bình Thạnh, Ban Bồi thường GPMB quận Bình Thạnh, UBND phường 27, 28 tổ chức vận động các hộ dân và tổ chức nằm trong phạm vi dự án có nguy cơ sạt lở cao sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công dự án.

Đại diện một nhà thầu dự án chống sạt lở Thanh Đa cho biết dự án bị chậm trễ hoàn toàn do GPMB. Ngay khi khởi công xây dựng công trình, công ty đã huy động nhiều sà lan, giàn cần cẩu đóng cọc trị giá khoảng 10 tỉ đồng mỗi giàn để tổ chức thi công thực hiện. Tuy nhiên, do vướng GPMB, công trình phải hoạt động cầm chừng và nhiều tháng nay đã phải ngưng hẳn. Thậm chí công ty không dám thu thiết bị về mà để nằm tại công trường để chủ động, khi nào có mặt bằng sẽ tiếp tục làm ngay. 

Hiện nay Ban TCIP đang triển khai thi công tại phạm vi được bàn giao mặt bằng của ba dự án. Dự kiến trong vòng 12 tháng tới, Ban TCIP sẽ thi công hoàn thành nếu Ban Bồi thường GPMB quận Bình Thạnh bàn giao toàn bộ mặt bằng các dự án.

Ban TCIP cho biết đối với các công trình đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng đều đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế cấp thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời phát huy được tính năng chống sạt lở, ngập và chỉnh trang đô thị khu vực ven sông bán đảo Thanh Đa. Ngoài ra, các dự án luôn được Sở GTVT, các đoàn thanh tra, Kiểm toán Nhà nước kiểm tra quá trình thực hiện dự án, đảm bảo chất lượng và đúng quy định hiện hành.

“Trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, Ban TCIP thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực tổ chức lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu để thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu đúng quy định. Các nhà thầu trúng thầu phải đáp ứng tiêu chí hồ sơ mời thầu và đủ năng lực thực hiện dự án” - ông Phúc nhấn mạnh.

Nhiều gói thầu thi công dở dang

Ông Lương Minh Phúc cho hay ba dự án đang được triển khai thi công gồm: Dự án chống sạt lở đoạn 2 (sông Sài Gòn - khu vực khách sạn Sài Gòn Domine), tổng chiều dài 2.797 m, khởi công tháng 8-2014, trị giá gần 77 tỉ đồng. Sau một năm thi công đã hoàn thành 95% phần thảm đá dưới nước rồi ngưng do vướng mặt bằng.

Trong đoạn 2 có gói thầu xây lắp thân kè và đỉnh kè, khởi công tháng 6-2018, giá trị gần 205 tỉ đồng, tiến độ thực hiện theo hợp đồng là chín tháng, tuy nhiên mới đạt 26% rồi ngưng thi công cũng do vướng mặt bằng.

Đoạn 3 (Bình Quới, Cây Bàng, Rạch Chùa) có chiều dài hơn 3.241 m, đang ngưng trệ cũng không ngoài lý do vướng mặt bằng.

Đoạn 4 (sông Sài Gòn - khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn) có chiều dài 2.772 m, chia thành hai gói thầu: Gói thứ nhất (công trình phần dưới nước) có giá trị hơn 104 tỉ đồng. Khởi công từ tháng 8-2014 đến tháng 8-2015, khối lượng thi công đạt 93% và đã ngừng thi công do vướng công tác đền bù GPMB; gói thầu thứ hai (công trình phần trên cạn) có giá trị gần 177 tỉ đồng, khởi công tháng 9-2018, khối lượng thi công gói thầu này mới đạt được 12%. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.