Dân đòi Đà Nẵng đóng cửa nhà máy thép gây ô nhiễm

Chiều 27-2, ông Hồ Kỳ Minh (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cùng lãnh đạo một số ban, ngành và huyện Hòa Vang về Nhà văn hóa thôn Vân Dương 2 để đối thoại với người dân.

Clip: Dân đòi Đà Nẵng đóng cửa nhà máy thép gây ô nhiễm

Buổi đối thoại nhằm tìm hướng tháo gỡ việc người dân bức xúc vây nhà máy thép Dana Ý (thôn Vân Dương 2) gây ô nhiễm từ đêm đến sáng 27-2.

Được mời đến dự đối thoại lúc 15 giờ nhưng quá giờ, nhiều người dân tụ tập bên ngoài nhà văn hóa thôn, không chịu vào vì cho rằng có đối thoại cũng không có kết quả gì. Đến khi cán bộ địa phương ra vận động, khoảng 30 người dân mới vào dự.

Là người phát biểu đầu tiên, ông Nguyễn Thành Lợi nói, nhiều năm qua, có khoảng 20 cuộc họp (giữa chính quyền và người dân - PV) nhưng không hiểu sao ô nhiễm môi trường tại đây vẫn tồn tại.

Người dân bức xúc trước việc nhà máy thép Dana Ý gây ô nhiễm. Ảnh: TẤN VIỆT.

“Sau thời gian dài, đủ cơ sở để kết luận nhà máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tiếng rung, ồn, thậm chí càng ngày càng mở rộng nhà máy mà hoạt động rất mạnh. Đề nghị đóng cửa nhà máy đến khi nào di dời, sắp xếp lại cho dân ổn định. Hoặc ít nhất ưu tiên các hộ cách nhà máy dưới 200 m di dời” - ông Lợi nói.

Ông Lê Quế quả quyết: Yêu cầu nhà máy phải đi. Bà con đồng ý để nhà máy đi chứ không được dời dân đi. Bà con nói nhiều quá rồi, lặp đi lặp lại rồi. Yêu cầu năm 2018 này nhà máy phải đi, không được ở đây nữa.

Do người dân đến dự đối thoại quá ít, ông Nguyễn Văn Ẩn đề nghị dời cuộc đối thoại sang hôm khác để có dân đông hơn.

Sau vài ý kiến của người dân, ông Hồ Kỳ Minh phát biểu ghi nhận, kết thúc đối thoại và cho hay cuộc gặp tiếp theo sẽ diễn ra vào 14 giờ ngày 28-2.

Như đã đưa tin, đêm 26-2, hàng trăm người dân kéo đến bao vây cổng nhà máy thép Dana Ý phản đối việc sản xuất gây ô nhiễm. Đến trưa 27-2, vẫn còn khoảng 20 người dân che bạt, đặt bàn ghế ngồi túc trực trước cổng nhà máy.

Theo Ban công tác mặt trận thôn Vân Dương 2, chính quyền TP Đà Nẵng hứa cuối năm 2017 sẽ di dời khoảng 50% số hộ dân ra khỏi khu vực nhà máy. Trong năm 2018 này sẽ giải tỏa dứt điểm. Nhưng hiện nay, công tác di dời dân chưa thực hiện như kỳ vọng.

Ông Hồ Kỳ Minh từng cho hay cả hai phương án, một là di dời hai nhà máy thép thì vướng hai việc là chưa có vị trí quy hoạch, thứ hai là kinh phí lớn. Di dời nhà máy mà đường DT601 và Nguyễn Tất Thành nối dài xong thì chỗ này cũng bị ngập úng. Di dời dân nhưng trong bán kính nhỏ quá nên không hiệu quả, không đạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm