Dân Đà Nẵng đòi đường xuống biển

“Hung thần xe ben, xe tải vẫn đang gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm khiến người dân rất lo sợ mỗi khi lưu thông trên đường. Mới đây nhất là vụ tai nạn giữa xe tải và xe đạp điện xảy ra tại giao lộ Hoàng Văn Thái-Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu) khiến một nữ sinh lớp 9 tử vong”. Sáng 14-11, bà Nguyễn Thị Diệp, cử tri quận Liên Chiểu, bày tỏ như trên tại chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ hai diễn ra tại Đà Nẵng.

Chương trình có sự tham dự của Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng cùng các lãnh đạo sở, ban, ngành, quận, huyện và do ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, điều hành. Đây là hoạt động nhằm đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và tăng cường hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp HĐND TP.

Ô tô chở lãnh đạo cũng né xe ben

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, TP đã có nhiều giải pháp để hạn chế TNGT trên các đoạn đường thường xuyên có xe ben, xe tải đi qua. Cụ thể, cấm xe có trọng tải hơn 10 tấn trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm, cắm biển hạn chế tốc độ, kẻ sơn vạch giảm tốc, nâng cấp mở rộng đường Hoàng Văn Thái (nơi có lưu lượng xe ben rất cao đi ra từ các mỏ đá). “Tuy nhiên, TNGT là không thể lường hết được” - ông Trung nói.

Hàng ngàn lượt xe ben qua lại mỗi ngày, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm vẫn là nỗi ám ảnh thường trực của người dân. Ảnh: TẤN VIỆT

Nhắc tới nỗi lo này, ông Nguyễn Nho Trung cho rằng chính ô tô chở lãnh đạo TP còn không dám lại gần xe ben. “Trên địa bàn TP mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải, xe ben chạy trên đường. Kêu gọi tài xế tuân thủ luật thì cũng kêu gọi rồi nhưng đã có giải pháp nào căn cơ chưa? Lãnh đạo TP đi ô tô mà còn không dám đi gần xe ben, xe tải huống chi là người dân đi xe máy, xe đạp” - ông Trung nói.

6.900 là số lượng xe ben, xe tải có trọng tải 1,5-30 tấn đang hoạt động ở Đà Nẵng. Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho hay từ đầu năm 2017 đến nay đã xử phạt hơn 50.000 trường hợp vi phạm giao thông, tổng mức phạt khoảng 47 tỉ đồng. 

Dân đòi lối đi xuống biển

“Sống ở TP biển nhưng không tiếp cận được với biển” - cử tri Nguyễn Văn Thu (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) mở màn phần chất vấn của mình đầy vẻ bức xúc. Ông Thu thay mặt người dân quận Ngũ Hành Sơn tha thiết yêu cầu TP trả lời dứt khoát: Khi nào thì triển khai năm lối đi xuống biển như đã quy hoạch?

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, trả lời: TP đang tiếp tục làm các thủ tục đầu tư năm lối đi xuống biển. Trong đó có một lối đi rộng 35-47 m ở giữa Furama Resort và Cung hội nghị Ariyana. Còn lại là bốn lối đi nhỏ khác.

“TP đã giao đất cho các chủ đầu tư dự án (các resort ven biển, trong đó có nhiều dự án treo - PV) nên cần có thời gian để các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục thu hồi đất theo đúng quy định” - ông Hùng giải trình. Như vậy, phải qua năm 2018 Đà Nẵng mới bắt đầu mở được những lối xuống biển theo quy hoạch trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp-Trường Sa.

Chủ trì chương trình, ông Nguyễn Nho Trung yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành phải thực hiện ngay những lời hứa với dân liên quan các vấn đề trên.

Ông Nguyễn Xuân Anh xin vắng mặt vì việc gia đình

Sau chương trình “HĐND với cử tri”, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Nho Trung cho hay sở dĩ ông điều hành chương trình này vì ông Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch HĐND TP, đã có đơn xin vắng mặt vì có việc gia đình.

“Anh Xuân Anh có việc riêng xin vắng, tôi là phó chủ tịch HĐND nên thay thế làm người chủ trì chương trình. Quy định không bắt buộc chủ tịch HĐND TP phải có mặt tại tất cả hoạt động của HĐND. Đây là chương trình của Thường trực, do Thường trực phân công, không bắt buộc chủ tịch HĐND phải có mặt” - ông Trung nói.

Ở lần đầu tiên tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” vào ngày 6-6, ông Nguyễn Xuân Anh khi đó đang là bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP là người chủ trì.

Vi phạm xây dựng, chậm trễ tái định cư

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay khu vực phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (nơi chuẩn bị xây dựng ga đường sắt mới) đang rộ lên tình trạng xây dựng lén, chồng lấn đất trái phép để đón đầu giải phóng mặt bằng. Thời gian qua, lực lượng chức năng quận Liên Chiểu đã ra quân xử lý nhưng chưa rốt ráo. Ông Thơ đề nghị các ngành phải mạnh tay xử lý tình trạng này, không để thất thoát ngân sách trong giải tỏa bồi thường. Ngoài ra, các dự án tái định cư trên địa bàn các quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn chậm trễ triển khai hạ tầng do chờ thủ tục cũng khiến người dân bức xúc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm