Dân chưa đồng thuận thay đá vỉa hè hồ Gươm

Giữa tháng 3, Pháp Luật TP.HCM đã tổ chức ghi nhận ý kiến của hàng chục người dân sống gần khu vực hồ Gươm cùng những người thường xuyên đến khu vực này. Kết quả, số ý kiến không đồng thuận chiếm đa số.

Là người sống hơn 30 năm tại Hà Nội, bà Phùng Thị Tảo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hằng ngày đều đi bộ quanh khu vực hồ Gươm để tập thể dục, bất kể mưa nắng. Bà Tảo cho hay bản thân bà và nhóm bạn vẫn hài lòng về chất lượng vỉa hè quanh hồ. “Vỉa hè hiện nay chất lượng vẫn còn rất tốt, lại hợp với khung cảnh của hồ Gươm. Tôi không biết đá mới chất lượng và đẹp thế nào nhưng nếu muốn giữ lại nét cổ kính cho hồ Gươm thì phải có sự kết hợp hài hòa ở cả mọi cảnh vật, nhất là màu đá của vỉa hè. Tôi cho rằng nếu không quá cần thiết, chúng ta không nên lãng phí vào việc thay đá này” - bà Tảo tâm sự.

Vỉa hè quanh hồ Gươm nhiều đoạn chất lượng vẫn còn rất tốt. Ảnh: HP

Ông Lê Đại (77 tuổi, trú Hàng Bạc, Hà Nội) cũng không ủng hộ việc cải tạo vỉa hè hồ Gươm vì ông cho rằng việc này tốn kém không cần thiết. “Tôi mong tuyệt đối không lát đá xanh quanh bờ hồ vì rất trơn trượt, dễ gây tai nạn. Nền vỉa hè hiện nay của hồ Gươm nhanh ngấm nước, mưa xong một cái chúng tôi đi đã khô ráo rồi, rất thoải mái. Bên cạnh đó, đất nước đang còn khó khăn, đừng lãng phí” - ông Đại đánh giá.

Còn theo bà Hồ Thị Thơm, du khách tới từ Bình Dương, vỉa hè hồ Gươm hiện chỉ có một số chỗ bị hư hại và nên sửa chữa, khắc phục chứ không nhất thiết phải thay thế toàn bộ vì sẽ rất tốn kém. “Tôi thắc mắc là người ta chỉ hỏi ý kiến dân về phương án kỹ thuật nhưng không thấy công bố chính thức tổng chi phí dự án là bao nhiêu” - bà Thơm thắc mắc.

Ở chiều ngược lại, ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, nguyên kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội, lại cho rằng việc quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang hồ Gươm là nên làm vì chức năng của hồ Gươm là một khu cảnh quan thiên nhiên. “Trước kia vỉa hè quanh hồ Gươm chỉ phục vụ giao thông nhưng bây giờ và sắp tới nơi đây sẽ là nơi thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện. Do đó nên thay thế vỉa hè bằng đá lát để phù hợp với chức năng mới” - ông Nghiêm nói.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, sau nhiều đợt sửa chữa, vỉa hè quanh hồ Gươm hiện có hơn 20 loại gạch đá khác nhau nên thiếu đồng bộ. Do vậy, đợt cải tạo lần này TP sẽ cải tạo tổng thể, đem lại bộ mặt hoàn chỉnh quanh hồ.

Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ bóc toàn bộ gạch block và diện tích đá xanh phía đường Đinh Tiên Hoàng (mới lát vào năm 2010 trong dịp 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội) để thay thế bằng đá granite dày 10 cm có nguồn gốc từ tỉnh Bình Định. Theo phương án kỹ thuật được quận Hoàn Kiếm trưng bày để lấy ý kiến nhân dân, dưới lớp đá lát dày 10 cm sẽ là vật liệu thấm, lớp lót đệm, lớp lót nền (là bê tông dày 10 cm) và lớp lót dưới nền là đá dăm dày 10-15 cm, tiếp theo là hai lớp vật liệu địa kỹ thuật để đảm bảo độ bền hàng chục năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.