Dân Bình Thuận ‘đua nhau’ lắp đặt điện mặt trời

Anh Trương Quang Huy, khu dân cư Hùng Vương, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận chia sẻ: “Tôi tìm hiểu trên mạng thì biết sau này có thể bán ĐMTAM cho ngành điện với giá cao hơn giá điện trung bình nên tôi quyết định đầu tư".

Anh Huy cho hay, anh tận dụng khoảng không còn trống trên sân thượng để đầu tư ĐMTAM có công suất 10kWp, với giá chưa tới 200 triệu đồng. Khi lắp ĐMTAM sẽ được quyền truy cập phần mềm theo dõi được điện năng sản xuất, tiêu thụ và hòa lưới điện quốc gia.

"Mỗi ngày gia đình tôi phát lên lưới khoảng 50% công suất điện, như vậy là tôi có thể bán được điện cho ngành điện rồi. Dự kiến, thời gian tới tôi sẽ đầu tư trên mái nhà nữa”, anh Huy nói.

Nhận thấy hiệu quả từ hệ thống ĐMTAM, anh Huy quyết định nâng công suất thêm để bán điện cho ngành điện. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Anh Huy chia sẻ thêm, ngay sau khi đăng ký ngành điện hỗ trợ nhiệt tình nên mọi thủ tục vỏn vẹn 3 ngày là xong. Đơn vị cung cấp thiết bị đến khảo sát và thiết kế mất một ngày và thi công trong vòng một ngày. Việc đầu tư cũng tương đối đơn giản và nhanh chóng.

Tương tự, là đơn vị kinh doanh khách sạn ở Phan Thiết, Bình Thuận hàng tháng cũng tiết kiệm được 4 triệu tiền điện sau khi lắp đặt hệ thống ĐMTAM. Theo anh Trần Trọng Tưởng, hàng tháng tôi phải đóng 10 triệu tiền điện, cho 24 phòng khách. Nhận thấy tiềm năng của ĐMTAM và tận dụng thế mạnh của vùng anh Tưởng đã đầu tư 10kWp, trị giá 230 triệu đồng. 

“Tôi lắp đặt sớm nên giá cũng hơi cao. Nay Nhà nước có chính sách mua lại điện của hộ dân nên các nhà cung cấp pin mặt trời cũng có nhiều ưu đãi. Bây giờ mỗi tháng tôi chỉ đóng chừng 6 triệu tiền điện mà vẫn có thể bán cho ngành điện, coi như mình được dùng điện giá rẻ và không phải chịu giá điện theo bậc thang nữa”, anh Trường nói.

Ông Phan Minh Chính, Phó giám đốc Công ty điện lực Bình Thuận, trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC), cho biết: Tính đến ngày 14-5, Điện lực Bình Thuận đã tiếp nhận được 82 giấy đề nghị bán điện và đã ký hợp đồng mua bán điện. Tổng 82 dự án có công suất lắp đặt 616 kWp, tổng sản lượng đã phát lên lưới đến nay là 99.099 kWh.

Hiện nay, nhu cầu lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để sử dụng và bán điện lại cho ngành điện đang tăng cao, công ty đã chủ động dự trù công tơ 2 chiều để lắp đặt cho khách hàng.

Hiện đã có 82 giấy đề nghị bán điện và  tất cả đã ký hợp đồng mua bán điện với ngành điện. Ảnh: ĐÀO TRANG.

“Riêng trong tháng 4-2019, lượng khách hàng đăng ký lắp đặt ĐMTAM tăng cao, trong đó chỉ ba khách hàng đã đạt hơn 600kWp có công suất cao hơn thời gian qua. Trước nhu cầu rất lớn về ĐMTAM, Điện lực luôn chủ động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, ngành điện  tích cực tuyên truyền, phổ biến thông tin đến người dân có điều kiện, đầu tư sớm để được hưởng cơ chế giá ưu đãi 2.134 đồng/kWh (tương đương 9,35 cent Mỹ)”, ông Chính nhấn mạnh. 

Ông Dương Tấn Long - Trưởng phòng Quản lý điện và năng lượng, Sở Công thương, cho biết: Bình Thuận là địa phương có thế mạnh phát triển điện mặt trời vì vậy trong thời gian qua tỉnh cũng luôn chú trọng phát triển. Cùng với ngành điện, tỉnh đã kêu gọi người dân, doanh nghiệp áp dụng ĐMTAM với nhiều chính sách hấp dẫn. Đặc biệt, ngành điện cũng phải chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng nhu cầu khi người dân, doanh nghiệp lắp đặt. Trong đó, quá trình nghiệm thu phải tuân thủ đúng thời gian, hỗ trợ thuận lợi lắp điện kế 2 chiều cho người dân.

Khách hàng tại khu vực phía Nam có thể đăng ký lắp đặt ĐMTMN với ngành điện bằng nhiều hình thức:

- Thông qua trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam tại website: http://cskh.evnspc.vn;

- Tổng đài 19001006 hoặc 19009000;

- Email: csks@evnspc.vn hoặc tại tất cả các điểm giao dịch của ngành điện.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm