Đà Nẵng yêu cầu lái xe chở hàng phải có giấy xét nghiệm COVID-19

Ngày 23-6, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã gửi văn bản đến các Sở GTVT trên cả nước và các đơn vị liên quan về việc tiếp nhận phương tiện và lái xe phải đảm bảo đầy đủ điều kiện, yêu cầu phòng chống dịch COVID-19. 

Động thái này được đưa ra sau khi TP Đà Nẵng phát hiện nguồn lây là tài xế xe tải đến từ TP.HCM bỏ hàng cho một công ty nhựa ở Đà Nẵng.

Lực lượng CSGT dừng các xe chở hàng tại chốt kiểm dịch và yêu cầu tài xế khai báo y tế. Ảnh: HẢI HIẾU

Văn bản này quy định chặt chẽ về hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô về phương tiện, người điều khiển, hàng hóa, các thông tin cần cung cấp và trình tự vận chuyển hàng hóa từ vùng an toàn đến vùng có dịch và ngược lại.

Cụ thể, đối với phương tiện phải được phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi vận chuyển theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đối với lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe phải có điện thoại thông minh có cài đặt các phần mềm NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn, phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Đặc biệt, những người trên phải được xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi đi vào TP Đà Nẵng hoặc phải có giấy chứng nhận đã tiêm phòng đúng quy định. Hàng hóa vận chuyển từ các vùng dịch trước khi được xuất đi phải đảm bảo an toàn phòng dịch.

Sở GTVT TP Đà Nẵng hướng dẫn, các đơn vị kinh doanh vận tải cần chuẩn bị phương án vận chuyển hàng hóa (số lượng phương tiện, hành trình, dự kiến điểm dừng nghỉ, ngày giờ phương tiện hoạt động…); danh sách phương tiện, lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe (nếu có); các điểm/khu vực bốc xếp dỡ hàng hóa (vùng an toàn hoặc vùng dịch); thông tin về xét nghiệm và tiêm phòng cho lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa (nếu có); các nội dung khác có liên quan cần thiết vận chuyển.

Trước khi vận chuyển hàng hóa vào vùng dịch và ngược lại, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo ngay các thông tin trên đến Email, Zalo hoặc đường dây nóng…của Sở GTVT để được hỗ trợ, tránh kéo dài thời gian kiểm tra tại các chốt kiểm soát ở địa phương.

Phải nghiêm túc thực hiện các biện phòng chống dịch và phun khử khuẩn phương tiện theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương nơi đến.

Các lái xe chở hàng khai báo y tế tại chốt kiểm dịch ở Đà Nẵng. Ảnh: HẢI HIẾU

Ngoài ra, TP Đà Nẵng đã tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô (xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi) đi từ TP Đà Nẵng đến các địa phương có ca lây nhiễm COVID-19 theo công bố của Bộ Y tế và ngược lại.

Trừ trường hợp đặc biệt, vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng và xe vận chuyển phục vụ phòng chống dịch.

Đối với vận tải hành khách bằng xe ô tô có hành trình đi qua các tỉnh/TP được Bộ Y tế công bố có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng thì không được dừng, đỗ để đón, trả khách trên địa bàn Đà Nẵng (trừ trường hợp cấp thiết như: phục vụ công tác phòng chống dịch, cấp cứu, xe công vụ…).

Các hoạt động vận tải hành khách đi đến các địa phương còn lại và trong TP Đà Nẵng thì được hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, chỉ được vận chuyển tối đa không quá 50% số chỗ theo quy định.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm