Đà Nẵng: Vẫn đang loay hoay mở lối xuống biển

Trước bức xúc của người dân về các dự án nghỉ dưỡng, resort và khách sạn bịt hết lối xuống biển, theo đó Thành ủy, UBND và HĐND TP Đà Nẵng quyết định gấp rút “mở toang” lối xuống biển cho người dân. Dù chủ trương đã có từ hai năm qua nhưng đến nay người dân vẫn mỏi mòn trông chờ lãnh đạo TP hiện thực hóa lời hứa của mình trước cử tri.

Điều chỉnh lại quy hoạch

Theo tìm hiểu, để hiện thực hóa chủ trương nói trên, UBND TP Đà Nẵng quyết định mở năm lối xuống biển cho người dân tại quận Ngũ Hành Sơn.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng quyết tâm làm tuyến đường ven biển phía Đông các khu du lịch (đoạn từ bãi tắm Sao Biển đến vị trí lối xuống biển giữa khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana). Hồ sơ đang trình lấy ý kiến các thành viên ủy ban trước khi phê duyệt.

Đến nay, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư) đã hoàn thành lối xuống biển rộng 3 m giữa khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana có quy mô đầu tư dài 330 m. Lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương cũng đã hoàn thành các hạng mục. Hai lối xuống biển này theo tính toán sẽ đưa vào sử dụng ngay trong những ngày tới. Tuy nhiên, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho rằng lối xuống biển quá nhỏ, vì vậy cần phải điều chỉnh lại để được rộng rãi hơn.

Ngày 2-4, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mở rộng lối xuống biển từ 3 m lên 5 m giữa khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana. Ngoài ra, điều chỉnh tăng lên 10.397 m2 so với 2.028 m2 theo quy hoạch ban đầu nhằm mở rộng ranh giới quy hoạch từ 4 m thành 20,5 m tại lối xuống biển phía Nam dự án Future Property Invest. Đồng thời, bổ sung một số yêu cầu khác thay vì thực hiện theo quy hoạch trước đây.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay: “Việc mở lối xuống biển được lãnh đạo TP hết sức quan tâm nên chúng tôi đã làm xong được hai lối. Nhưng TP lại điều chỉnh quy hoạch mở rộng thêm nên chúng tôi phải trình thủ tục lại từ đầu nên rất mất thời gian. Vì vậy nên có sự chậm trễ”.

Công nhân đang thi công lối xuống biển đường Hồ Xuân Hương. Ảnh: LÊ PHI

Khó lấy đất từ doanh nghiệp

Để thúc tiến độ, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cũng có văn bản ấn định thời gian hoàn thành việc mở lối xuống biển. Trong đó, ông Dũng đề nghị tháo cổng trụ tại lối xuống biển đường Hồ Xuân Hương. Lối xuống biển giữa khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana phải hoàn thành vào tháng 9-2019. Lối xuống biển phía Nam dự án Future Property Invest phải hoàn thành vào tháng 12-2019. Lối xuống biển phía Bắc thuộc dự án khu du lịch biển The Song Đà Nẵng, nếu doanh nghiệp (DN) tự mở lối thì phải hoàn thành trước ngày 19-5-2019, còn TP làm thì hoàn thành trước ngày 2-9-2019.

Nói về việc để người dân phải chờ đợi lối xuống biển, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho rằng lấy lại lối xuống biển là chủ trương lớn của TP. “Hiện nay có hai lối thì yên tâm làm xong, còn các lối khác đang nằm trên đất trước đây TP giao cho các DN. Bây giờ TP điều chỉnh quy hoạch lại, thu hồi thêm đất để mở rộng thì phải trao đổi lại với DN. Cái này cần có thời gian chứ không phải nói lấy đất là lấy được” - ông Trung nói.

Ông Trung cho hay muốn thực hiện được phải làm đúng về thủ tục đất đai, điều chỉnh quy hoạch xây dựng và làm việc với DN, sau đó mới có thể thu hồi đất. Theo ông Trung, khi TP có chủ trương lấy đất mở lối xuống biển cho dân thì một số DN cũng đã kiện, gửi đơn ra tới Bộ Xây dựng.

“Mình lấy diện tích nhỏ thì không đủ cho người dân hoạt động, vui chơi. Lấy diện tích lớn thì đất đai đã giao cho DN rồi nên phải bồi thường, thương thảo với họ” - ông Trung nói.

Ông Trung cũng khẳng định mở lối xuống biển là nguyện vọng chính đáng của người dân và TP quyết tâm làm. Nhưng việc điều chỉnh lại quy hoạch thì thủ tục gần như phải làm lại tất cả, ông Trung cho rằng làm không khéo lại sinh ra kiện tụng.

“TP làm quyết liệt chứ không phải nói ra rồi để đó. Cái này cũng nêu rõ trong Thông báo kết luận 331 của Ban Thường vụ. Cố gắng trong năm 2019 này sẽ hoàn thành việc mở lối xuống biển cho người dân” - ông Trung nhấn mạnh.

Doanh nghiệp chủ động mở lối xuống biển

Năm lối xuống biển do Đà Nẵng quy hoạch gồm: Lối xuống biển giữa khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana, lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương, lối xuống biển phía Nam dự án Future Property Invest, lối xuống biển phía Bắc thuộc dự án khu du lịch biển The Song Đà Nẵng và lối xuống biển phía Nam dự án khu du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores Hoàng Đạt.

Trong khi năm lối xuống biển tại quận Ngũ Hành Sơn chưa tìm được tiếng nói chung giữa DN và chính quyền thì tại biển quận Sơn Trà lại có khá nhiều lối xuống biển phục vụ người dân. Đặc biệt, một số DN đã chủ động mở lối xuống biển, tạo không gian sinh hoạt công cộng. Thậm chí có DN còn tự nguyện mở tới bốn lối xuống biển cho dân tại dự án của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm