Đà Nẵng tìm hiểu mô hình cảng biển từ Hà Lan

Sáng 10-4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thảo Mô hình phát triển và khai thác cảng chính của Hà Lan. Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ Thương mại Hà Lan cùng nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp đến từ Hà Lan.

Theo ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hội thảo lần này là cơ hội để lãnh đạo TP tiếp cận được nhiều thông tin bổ ích, đóng góp cho Đà Nẵng trong việc xây dựng bản quy hoạch mới.

Ông Dũng cho hay Đà Nẵng đang định hướng xây dựng TP trong tương lai như đúng tinh thần Nghị quyết 43 mà Bộ Chính trị đã ban hành. Trong đó, ba trụ cột chính là du lịch, công nghiệp công nghệ cao và cảng biển.

Hội thảo Mô hình phát triển và khai thác cảng chính của Hà Lan. Ảnh: TẤN VIỆT

“Đặc biệt, phát triển cảng biển và logistics rất quan trọng với Đà Nẵng. Đồng thời, để giải quyết các mâu thuẫn, xung đột trong quá trình phát triển đô thị, Đà Nẵng cũng sẽ xây dựng TP thông minh”, ông Dũng nói.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp lớn của Hà Lan đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giới thiệu mô hình phát triển đô thị, nhất là đô thị sân bay, cảng biển đã thành công tại Hà Lan.

Các chuyên gia đến từ Hà Lan đánh giá Đà Nẵng đang có lợi thế rất lớn để xây dựng, phát triển cảng Liên Chiểu trở thành cảng thông minh, đa tiện ích. Cảng Liên Chiểu kết hợp với cảng Tiên Sa sẽ là đòn bẩy giúp Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ. Và Đà Nẵng đang có những bước đi phù hợp cho định hướng này.

Bộ Thương mại Hà Lan cũng cho hay sẽ đồng hành, thúc đẩy việc đặt một công ty công nghệ của Hà Lan tại Đà Nẵng.

Phát biểu tại hội thảo, bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết hội này lần này nằm trong chuỗi sự kiện thuộc chuyến viếng thăm của Thủ tướng Hà Lan đến Việt Nam.

Theo bà Linh, sáng cùng ngày, Đà Nẵng đã công bố đề án TP thông minh. Hai sự kiện trong cùng thời gian rất có ý nghĩa trong định hướng phát triển Đà Nẵng theo Nghị quyết 43, xây dựng Đà Nẵng thành đô thị sáng tạo, một TP biển đẳng cấp ở châu Á.

“Đà Nẵng đang đưa ra những đề xuất điều chỉnh lại quy hoạch chung của TP. Đà Nẵng có những điểm rất tương đồng với những mô hình phát triển mà các công ty Hà Lan đã trình bày. Đà Nẵng có cảng biển, sân bay nhưng chưa phát huy hết lợi thế”, bà Linh nói.

Bà Linh nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm từ Hà Lan sẽ giúp Đà Nẵng khai thác được lợi thế cảng biển kết hợp du lịch. Đây là thách thức đối với TP biển Đà Nẵng nhưng cũng là động lực để phát triển đô thị biển cân bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm