Đà Nẵng thiếu nước rất nghiêm trọng

Sáng 21-5, ông Huỳnh Văn Đàn (ngụ phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) ngồi thu lu bên vòi nước trước nhà để hứng nước. Dù ông mở van tối đa nhưng vẫn không có giọt nước nào chảy ra. Ông Đàn tỏ ra vô cùng bức xúc: “Họ (Dawaco - PV) nói đến 24h ngày 18-5 có nước trở lại, mà giờ ngày 21-5 rồi vẫn chưa có. Người dân ở đây phải qua nhà người thân chỗ khác để xin từng xô về sinh hoạt”.

Ông Huỳnh Văn Đàn bên vòi nước không có lấy một giọt. Ảnh: TẤN VIỆT

Cạnh đó, anh Hồng (ngụ phường Nại Hiên Đông) tay cầm ống nước, tay cầm xô hứng từng giọt để nấu ăn. Theo anh Hồng, tối hôm qua 20-5, có xe bồn của Xí nghiệp cấp nước Sơn Trà đến cấp nước lưu động, nhiều người dân mang xô chậu ra tranh giành, thậm chí gây gổ với nhau để giành nước.

“Nói chung là hỗn loạn lắm, bà con bức xúc đủ kiểu. Người của nhà máy nước mở luôn van cứu hỏa công cộng để bà con lấy nước, nhưng nước đục quá, lẫn cả rác nữa nên chỉ có thể dội nhà vệ sinh, không dùng sinh hoạt được”, anh Hồng nói.

Tại phường Mân Thái, từ hôm 20-5, Xí nghiệp cấp nước Sơn Trà bố trí bồn nhựa ngay UBND phường để bà con lấy nước, nhưng hoàn toàn không đủ cho nhu cầu. Bà Phạm Thị Thương (ngụ phường Mân Thái) đi hỏi mua thùng nước tinh khiết loại 20 lít để về nấu ăn nhưng loại này cũng cháy hàng, chỉ mua được loại bình 5 lít. Ngoài ra, một số khu vực phường Thọ Quang, quận Sơn Trà cũng trong cảnh tương tự.

Nước quá yếu gây xáo trộn cuộc sống người dân quận Sơn Trà. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Hà Văn Phước, Trưởng Xí nghiệp cấp nước Sơn Trà, trên địa bàn quận mới chỉ khôi phục được 60%-70% lượng nước. “Phương án tạm thời là triển khai các bồn nước lưu động, đưa xe bồn đi đổ nước vào các bồn đó để người dân lấy dùng. Ngoài ra vào ban đêm thì đơn vị cũng tăng áp lực nước cho Sơn Trà để người dân sử dụng. Nguyên nhân là do nhà máy chính cung cấp không đủ nước, hy vọng tình hình sẽ sớm trở lại bình thường”, ông Phước nói.

Trao đổi với PLO, ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), cho hay tính trên toàn TP hiện đang khôi phục gần 95% lượng nước.

Thông báo trước đó của Dawaco cho hay đến 24 giờ ngày 18-5 việc cấp nước sinh hoạt tại Đà Nẵng sẽ trở lại bình thường, nhưng sao đến nay vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn? Trả lời câu hỏi này, ông Hương cho hay do Nhà máy nước Cầu Đỏ chỉ sản xuất được gần 300.000 m3 nước/ngày, trong khu nhu cầu cả dự trữ và sử dụng hàng ngày trên toàn TP (chưa tính các khách sạn) tăng lên đến 560.000 m3 nên không thể cung cấp đủ.

“Bình thường thì cung cấp đủ, nhưng khi cúp nước thì người dân sẽ dự trữ nước trong các bồn chứa nên nhu cầu tăng lên. Trước đây trong vòng 24 giờ sau cúp nước là khôi phục lại hoàn toàn, đợt này nhu cầu cao nên hơi lâu”, ông Hương nói.

Theo ông Hương, đơn vị đang điều tiết van nước theo hướng chuyển nước từ khu vực áp lực mạnh sang khu vực áp lực yếu. Nhưng việc điều tiết này phải từ từ để tránh xáo trộn nhiều.

“Cuối tháng 5-2019, chúng tôi sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống nâng cấp Nhà máy nước Cầu Đỏ thêm 60.000 m3. Hy vọng hệ thống này sẽ cung cấp lượng nước ổn định hơn cho TP”, ông Hương nói.

Như PLO đã thông tin, từ 13 giờ đến 17 giờ ngày 18-5, Dawaco cúp nước toàn TP để thực hiện đấu nối hệ thống điện và mạng lưới đường ống cho dự án nâng công suất nhà máy nước Cầu Đỏ. Sau ba ngày hoàn thành việc này, một số khu vực tại Đà Nẵng vẫn chưa có nước hoặc áp lực nước yếu như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm