Đà Nẵng sẽ trả lại không gian xanh, mềm hóa bờ sông Hàn

Sáng 19-4, Sở TN&MT Đà Nẵng tổ chức họp báo giới thiệu về Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - TP môi trường” giai đoạn 2021-2030 và chương trình Đại nhạc hội “Thế giới nước”.

Thông tin tại buổi họp báo, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho hay vùng lõi xanh trong quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được xác định có nhiều khái niệm mới.

TP đang cố gắng gìn giữ tối đa những mảng xanh như bán đảo Sơn Trà, núi Hải Vân, sông Hàn và các không gian ao hồ. Đồng thời, TP sẽ tăng cường diện tích không gian xanh đang thiếu như khuôn viên, mảng xanh đường phố…

Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng. Ảnh: TẤN VIỆT

Nói về cảnh quan sông Hàn trong tương lai, ông Hùng cho hay cần phải hiểu cấu trúc sông Hàn khác hoàn toàn so với những con sông khác. Sông Hàn được gọi là sông đô thị.

“Từ thời Pháp thuộc, đường Bạch Đằng Đông đã hình thành với bờ kè. Cho nên đừng nghĩ là bị bê tông hóa. Tất nhiên trong quá trình phát triển thực tế có những dự án lấn sông, phô cứng bờ sông, tôi cũng thừa nhận là cần có khắc phục” – ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, hình hài sông Hàn tương lai gắn với hai tuyến phố dọc đôi bờ sông. Đó là những công trình xây dựng, công trình kiến trúc, công trình đô thị.

Trước đây, Đà Nẵng đã tổ chức một cuộc thi thiết kế quốc tế để đưa ra hình hài sông Hàn trong tương lai. Đồ án quy hoạch được giải thưởng trong cuộc thi đó được tích hợp vào quy hoạch chung TP và sẽ được cụ thể hóa trong quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.

“Những lỗi trong quá trình phát triển thì TP đang khắc phục. Ví dụ như hai dự án lấn sông thì lần này sẽ thuyết phục nhà đầu tư điều chỉnh quy hoạch để thay vì diện tích sử dụng đất vào thương mại, đất ở nhiều thì trả lại không gian thảm xanh để mềm hóa bờ sông Hàn” – ông Hùng cho hay.

Trước đó vào ngày 2-4, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đề án “Xây dựng Đà Nẵng - TP môi trường” giai đoạn 2021 – 2030 với tổng kinh phí ước tính hơn 15.000 tỉ đồng.

Đề án đặt ra mục tiêu tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí môi trường đang có. TP phấn đấu đến năm 2030 theo hướng đô thị sinh thái, tạo sự an toàn về sức khỏe và môi trường cho người dân, các nhà đầu tư, cho du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng.

Trên cơ sở đó, các sở ban ngành cùng tham gia, triển khai thực hiện đồng bộ bốn nhóm thành phần trọng tâm: Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm; Cải thiện môi trường, giải quyết những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; Tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, với 31 tiêu chí cụ thể.

Vào lúc 20 giờ ngày 29-4, tại Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng sẽ diễn ra chương trình Đại nhạc hội "Thế giới nước" với chủ đề “Nước - Hồi sinh” lần đầu tiên do Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Nhà hát Trưng Vương và các đơn vị liên quan tổ chức.

Đây là sự kiện nghệ thuật trọng tâm trong chuỗi các sự kiện truyền thông về đề án “Xây dựng Đà Nẵng - TP môi trường”. Chương trình mang ý nghĩa truyền tải thông điệp giá trị của nước mang lại cho cuộc sống, sức khỏe và môi trường. Từ đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ nguồn nước trước tác động tiêu cực ngày một gia tăng của phát triển kinh tế, xã hội và biến đổi khí hậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm