Đà Nẵng: Giải phóng mặt bằng bị tắc chỉ vì... 5 triệu đồng

Sáng 12-3, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam chủ trì Hội nghị đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Nhiều dự án bị kéo dài tiến độ

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho hay quận là địa phương có nhiều dự án trọng điểm nhất của TP đang triển khai và cũng bị kéo dài tiến độ nhiều nhất. Nguyên nhân quan trọng là chậm trễ trong GPMB.

Còn ông Trần Nam Hưng, Trưởng Ban GPMB quận Liên Chiểu, cho hay quận này tách ra từ huyện Hòa Vang nên diện tích đất nông nghiệp xen kẽ khu dân cư rất lớn.

Ông Trần Nam Hưng, Trưởng Ban GPMB quận Liên Chiểu. Ảnh: TẤN VIỆT

Quận Liên Chiểu tập trung nhiều khu công nghiệp nhất TP, thu hút nhiều người dân từ các địa phương khác đến sinh sống, làm việc. Nhiều trường hợp tự ý xây dựng nhà cửa không đúng quy định từ rất lâu trước đây.

“Chính quyền khó cưỡng chế vì người dân không còn chỗ ở nào khác, hoàn cảnh rất khó khăn, khó có thể đẩy người dân ra đường” – ông Hưng nói.

Trình bày tham luận tại hội nghị, ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam nêu ra những dẫn chứng đáng chú ý về việc ách tắc trong GPMB ở các dự án.

Theo ông Khánh, có những trường hợp khi cơ quan liên quan xuống vận động bàn giao mặt bằng thì người dân muốn được hỗ trợ thêm 5 triệu đồng cũng không có tiền hỗ trợ.

“Chúng tôi không có thẩm quyền, phải báo cáo lên Hội đồng GPMB quận làm tờ trình gửi xuống TP phê duyệt. Chỉ có 5 triệu, 7 triệu, 10 triệu chúng ta cũng phải đi tới TP để xin và tờ trình chưa chắc xuống TP được liền. Trong vòng 15-20 ngày xuống TP có khi không được rồi trả về, rồi lại gửi xuống. Điều này tạo nên thời gian quá dài mà người dân chỉ chờ cái đó để bàn giao mặt bằng, cuối cùng bị ách lại” – ông Khánh nói.

Ông Khánh cho hay, thời gian qua, phường Hòa Khánh Nam đã đề xuất cho phường mượn kinh phí, ví dụ từ 200 đến 300 triệu đồng. Khi đi vận động, người dân muốn hỗ trợ thêm vài triệu nữa là bàn giao mặt bằng liền. Phường lập biên bản việc hỗ trợ, điện thoại cho Hội đồng GPMB quận báo cáo, khi đó mới làm nhanh được.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo quận Liên Chiểu kiến nghị TP thực hiện cho vay ủy thác như từng làm với Nghị định 79 của Chính phủ về thu nợ tiền đất tái định cư.

Việc cho vay này triển khai đối với những hộ dân được đền bù thấp hơn tiền sử dụng đất ở nơi tái định cư mới.

Ông Nguyễn Hồng An, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, cho rằng kiến nghị trên là phù hợp và đề nghị lãnh đạo TP xem xét chấp thuận.

Phương án bồi thường có nơi còn sơ sài

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Lê Quang Nam, có hiện tượng các địa phương lập phương án bồi thường tái định cư còn rất sơ sài, qua quýt, làm cho có để trình lên cho kịp tiến độ.

Mặc dù nguyên nhân là do áp lực tiến độ nhưng nếu làm phương án không sát với thực tế thì sau này phát sinh phải xin TP bổ sung, kéo dài thời gian GPMB. “Thậm chí có quan điểm phát sinh ở đâu xin bổ sung sau” – ông Nam nói.

Ông Nam đề nghị UBND quận Liên Chiểu nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết, giao rõ trách nhiệm, mốc thời gian, thẩm quyền thực hiện trong công tác GPMB các dự án.

Các ban quản lý dự án, chủ đầu tư… cũng phải cùng chịu trách nhiệm, tham gia vào công tác vận động GPMB, không được có tâm lý ỷ lại vào Hội đồng GPMB quận.

Quận Liên Chiểu có rất nhiều dự án động lực, trọng điểm của TP đang bị chậm tiến độ vì vướng GPMB. Có thể kể đến các dự án như Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam, Cụm công nghiệp Hòa Hiệp Bắc, Đường vành đai phía Tây 2, Khu đô thị du lịch Làng Vân, Khu du lịch sinh thái Nam Ô.

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Trần Phước Sơn cho hay riêng hai dự án ở Làng Vân và Nam Ô sẽ được khởi động trong năm nay theo cam kết của chủ đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.