Đà Nẵng đòi thu phí ô tô, xe máy vào khu trung tâm

Đó là nội dung hội nghị phản biện xã hội về đề án "Thu phí phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào khu vực trung tâm TP" do Sở GTVT TP Đà Nẵng và Ủy ban MTTQ VN TP này tổ chức sáng 31-10.

Theo đề án nói trên, năm 2023, Đà Nẵng sẽ thu phí theo ranh giới: Nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - 2 tháng 9 - Bạch Đằng - 3 tháng 2 - Nguyễn Tất Thành - Lê Độ.

Đến năm 2025, đánh giá kết quả thu phí và điều chỉnh theo tình hình thực tế, nghiên cứu mở rộng phạm vi thu phí. Sau đó đến năm 2030 sẽ thực hiện thu phí đối với xe máy...

GS-TS Trần Văn Nam cho rằng việc thu phí là chưa cần thiết. Ảnh: HOÀI AN

Cụ thể, việc thu phí áp dụng đối với ô tô con (kể cả với taxi), xe khách và xe tải (trừ xe buýt và xe ưu tiên theo quy định).

Về khung thời gian thu phí ô tô con vào các giờ cao điểm sáng và chiều. Đối với xe tải, xe khách thu phí từ 6 giờ 30 đến 19 giờ 30 tất cả ngày trong tuần. Đối với ô tô con của người dân có hộ khẩu trong vùng thu phí sẽ trả 75% phí cho 25 lần/tháng.

Phản bác đề án này, ông Bùi Văn Tiếng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP Đà Nẵng, cho rằng có nhiều nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại TP. Trong đó có tình trạng thiếu bãi đỗ xe khiến ô tô đỗ dưới lòng đường. Ông Tiếng cũng cho hay việc thu phí như thế không phải là thượng sách.

GS-TS Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP Đà Nẵng, nguyên Giám đốc ĐH Đà Nẵng, phân tích các nước tiên tiến trên thế giới thu phí vào trung tâm vì nước họ chỉ toàn là ô tô, hệ thống giao thông công cộng của họ cũng rất phát triển.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, cũng phản bác đề án trên. Theo ông Tiến, cấm xe thì khả năng tiếp cận hàng hóa vào khu vực trung tâm khó khăn. Muốn vào phải nộp phí dẫn đến tăng giá, giảm sức cạnh tranh, giảm sức hấp dẫn kinh tế của khu vực trung tâm TP.

"Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nghiên cứu đề án này như là sự chuẩn bị trong tình huống cần thiết chứ không thể để nước tới chân mới nhảy” - ông Tiến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm