Đà Nẵng điều tra 451 hồ sơ đất tại ga đường sắt mới

Ngày 6-7, Văn phòng HĐND TP Đà Nẵng cho hay đã nhận được báo cáo 163/BC-UBND do ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) ký gửi HĐND TP.

Nội dung báo cáo 163 liên quan kết quả triển khai thực hiện nội dung, công việc theo các Nghị quyết của HĐND TP, các Thông báo kết luận của Thường trực HĐND TP tại các phiên họp trong năm 2018.

Nổi bật trong báo cáo này là nội dung thanh tra sai phạm đất đai tại vùng quy hoạch dự án ga đường sắt mới ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu).

Một công trình xây trái phép tại khu vực quy hoạch ga đường sắt mới. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo UBND TP, Thanh tra TP đã chuyển 451 hồ sơ về nguồn gốc đất thuộc ranh giới khu vực dự án ga đường sắt sang cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Đà Nẵng.

“Hiện nay, cơ quan cảnh sát điều tra đang thụ lý điều tra, xác minh. Thanh tra TP đang hoàn chỉnh kết luận thanh tra để kiến nghị Chủ tịch UBND TP xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân liên quan” - báo cáo nêu.

Trao đổi với PV cùng ngày, ông Võ Công Chánh (Bí thư Quận ủy Liên Chiểu) cho hay đã nắm được thông tin này nhưng phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra.

“Nội dung toàn bộ kết luận chưa có. Còn thông tin đó tôi cũng mới nắm thôi, phải xem cơ quan cảnh sát điều tra họ điều tra như thế nào, lỗi đến đâu, sai phạm đến đâu” - ông Chánh nói.

Theo ông Đàm Quang Hưng (Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu), quận đã tổng hợp đầy đủ các trường hợp nghi vấn để gửi cho Thanh tra TP.

“Chúng tôi đã thống kê đầy đủ tất cả hộ dân trong ranh giới dự án, thứ hai là mô tả từng ranh giới nhà, xây dựng thời điểm nào… đều có hết” - ông Hưng nói.

Trả lời câu hỏi của PV về trách nhiệm của quận Liên Chiểu trong quản lý đất đai từ khi công bố quy hoạch dự án năm 2004 đến nay ra sao, ông Hưng khẳng định đã có chỉ đạo xử lý, phân loại ra để xử lý nhưng cũng phải chờ kết luận thanh tra.

“Tức là mình đã cung cấp hết cho thanh tra rồi, lý do xây nhà, thời điểm cụ thể… và đang chờ kết luận cuối cùng của thanh tra” - ông Hưng nói.

Theo quy định, khi Thanh tra TP Đà Nẵng chưa công bố kết luận thanh tra, các thông tin cụ thể về sai phạm tại dự án ga đường sắt mới chưa được tiết lộ.

Cưỡng chế nhà trái phép tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Ảnh: TẤN VIỆT

Trao đổi với PV trước đó, ông Trần Huy Đức (Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng) xác nhận đã hoàn tất kết luận thanh tra và gửi cho UBND TP xin ý kiến. Sau khi UBND TP có ý kiến chính thức, Thanh tra TP sẽ công bố công khai.

Như đã thông tin, tại cuộc họp giao ban UBND TP Đà Nẵng mới đây, ông Nguyễn Nhường (Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu) cho hay từ khi công bố quy hoạch dự án ga đường sắt năm 2004 đến nay, khu vực dự án mọc lên khoảng 5.000 căn nhà.

Thời điểm đó, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã phải thốt lên rằng dự án ga đường sắt mới có nguy cơ phá sản vì không biết lấy đâu ra 5.000 lô đất để bố trí tái định cư cho dân.

Mà theo quy định được ông Lê Văn Tuấn (Chánh thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng) xác nhận, khu vực công bố quy hoạch dự án thì không được phép xây dựng mới.

Vỡ quy hoạch ga Đà Nẵng vì 5.000 căn nhà
Vỡ quy hoạch ga Đà Nẵng vì 5.000 căn nhà
(PL)- Dự án xây mới ga đường sắt Đà Nẵng tại quận Liên Chiểu từ khi công bố quy hoạch đến nay đã “ngâm” 14 năm. Trong suốt thời gian ấy, người dân mặc sức xây nhà khiến quy hoạch bị băm nát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm