Đà Nẵng đề xuất chấm dứt miễn phí gửi xe tại bệnh viện

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã nghe đại diện các sở, ban, ngành báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm, đồng thời đưa ra thảo luận một số vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Trong đó, đáng chú ý là đề xuất bảo bỏ nội dung không thu tiền giữ xe đạp, xe gắn máy tại các cơ sở y tế công lập.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết Đà Nẵng hiện có 23 cơ sở y tế công lập triển khai giữ xe miễn phí. Tổng kinh phí ngân sách đã bố trí cho các bệnh viện và trung tâm y tế quận, huyện không thu phí giữ xe giai đoạn 2011-2016 khoảng 27, 5 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm ngân sách hỗ trợ gần 4,6 tỷ đồng để thực hiện chính sách miễn thu tiền giữ xe tại các cơ sở y tế công lập.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng, cho rằng không nên bao cấp việc giữ xe miễn phí tại các bệnh viện công lập nữa. Ảnh: TÂM AN.

Thực tế, hiện nay một số bãi gửi xe tại các bệnh viện (BV) lớn như BV Đà Nẵng, BV Phụ sản-Nhi đều rơi vào tình trạng quá tải, cơ sở vật chất không được chú trọng đầu tư, nâng cấp. Các bãi gửi nhiều chỗ không có mái che, người dân phải để xe ngoài trời mưa nắng…

Theo đại diện của Sở y tế, việc bãi bỏ việc miễn phí phí gửi xe ở các BV là hợp lý, tuy nhiên cần có lộ trình chứ không nên làm đột ngột ngay lập tức.

“Có nhiều gia đình phải chạy ra, chạy lại sáu, bảy lần một ngày, rồi những người bệnh lâu năm, thường xuyên phải thăm khám. Bởi vậy, chúng ta cần phải tìm ra cách nào để vừa đúng theo nghị định của Chính phủ về vật giá, vừa đảm bảo hỗ trợ cho những người bệnh nghèo”, vị này cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hưng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, cho hay cần tính toán để dừng chính sách miễn phí tiền gửi xe. Ảnh: TÂM AN.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hưng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết người bệnh đi khám gửi xe ở BV thì ít mà gửi ké thì nhiều. Bởi vậy, việc đề xuất thu tiền gửi xe ở các BV là hợp lý nhưng thời điểm nào đưa ra điều chỉnh cần phải được tính toán kỹ.

Về vấn đề trên, ông Thái Bá Cảnh, Giám đốc Sở KH-CN Đà Nẵng, cho rằng thời điểm này TP chưa nên bãi bỏ nội dung miễn phí giữ xe đạp, xe gắn máy ngay. Hơn nữa, trước khi triển khai TP cũng cần cho tiến hành thăm dò dư luận.

Hiện tại BV Đà Nẵng đang giữ xe miễn phí cho người nhà bệnh nhân. Ảnh: TÂM AN.

“Theo tôi, TP chỉ nên thu một phần nào đó để hỗ trợ, sửa chữa cơ sở vật chất, bến bãi. Ví dụ, giá gửi xe hai ngàn đồng thì cho thu một ngàn còn TP tiếp tục bao cấp nửa còn lại” – ông Cảnh nói.

Trước các ý kiến trên, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, mục đích của quy định miễn phí phí gửi xe tại các BV là để hỗ trợ cho các bệnh nhân, nhưng đang có thực tế là bệnh nhân lại không được hưởng lợi mà nhiều thành phần khác lợi dụng.

“Các đối tượng gửi xe đều tùm lum hết, giàu có, nghèo có, người đi chơi, gửi ké cũng lắm. Bởi vậy, việc bãi bỏ quy định miễn phí gửi xe là nên làm, tuy nhiên cần phải có lộ trình, phải được đưa ra bàn bạc thật kỹ và nhất là làm tốt công tác truyền thông để người dân hiểu rõ” – ông Thơ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm