Đà Nẵng: Dân bức xúc vì đào vỉa hè xong… để đó

Gần nửa tháng nay, người dân sinh sống, kinh doanh xung quanh giao lộ Tôn Đức Thắng - Nam Trân (trước bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) bức xúc vì vỉa hè bị đào xới.

Đơn vị thi công xén vỉa hè xong không thi công nữa, để nguyên hiện trạng nhiều ngày không lấp lại khiến người dân không buôn bán được, muốn đi vào nhà cũng khó khăn.

Không buôn bán được vì rãnh sâu trước nhà

Theo ghi nhận, trên đường Nam Trân có khoảng 100 m vỉa hè, cống thoát nước bị đào lên, tạo thành rãnh dọc kéo dài án ngữ mặt tiền nhà dân, cơ sở kinh doanh. Người dân muốn vào nhà phải tự lấp đất, kê thanh sắt để băng qua rãnh bị đào xới này.

Ngoài vỉa hè bị đào xới, đơn vị thi công còn để một ụ đất giữa ngã tư. Ảnh: HẢI HIẾU

Còn ở đường Tôn Đức Thắng, vỉa hè hai bên cũng bị đào lên thành các rãnh sâu, hệ thống ống ngầm lộ ra. Thậm chí ở giữa nút giao lộ này vật liệu được tập kết chỉ có vài chiếc cọc giăng dây, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Chưa kể đất đá bị đào xới gây bụi, không có nơi để xe khiến việc kinh doanh của người dân gặp khó khăn. Không còn vỉa hè, người đi bộ buộc phải đi xuống mặt đường trong khi mật độ xe cộ lưu thông tại đây rất dày đặc.

Theo ông Hoàng Thanh Tùng, chủ một câu lạc bộ bida trên đường Nam Trân, từ ngày vỉa hè bị đào lên, khách đến quán ít hơn vì họ ngại lên xuống rãnh sâu này. Đơn vị thi công đào xới vỉa hè lên rồi để đó đã 20 ngày nay không thấy thi công gì.

“Hơn năm nay, dịch bệnh đã khiến công việc kinh doanh đóng băng, thua lỗ. Bây giờ tình hình mới ổn dần, có khách ra vào thì vỉa hè bị đào xới. Không chỉ quán tôi, mấy quán cà phê, quán ăn cũng rất mệt mỏi” - ông Tùng bức xúc.

Ông Tùng cho biết rất thông cảm với cơ quan chức năng vì việc làm này là để tạo đường rộng hơn, giảm nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tiến độ thi công quá chậm, khiến người dân bức xúc.  

Chậm do vướng trụ điện, cáp ngầm

Theo tìm hiểu của PV, việc đào vỉa hè tại khu vực này là để cải tạo nút giao Tôn Đức Thắng - Nam Trân, gắn đèn giao thông nhằm xử lý tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trước bến xe trung tâm Đà Nẵng.

Dự án được đầu tư nguồn kinh phí trên 8 tỉ đồng, do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng điều hành.

Đơn vị thi công chậm trả lại vỉa hè cho người dân vì vướng trụ điện và cáp ngầm. Ảnh: HẢI HIẾU

Ông Mai Đình Khánh, Phó giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết, đoạn này sẽ cắt xén vỉa dời trụ điện, hạ ngầm đường dây điện đoạn. Tuy nhiên, khi đào vỉa hè lên thì vướng quá nhiều hạ tầng ngầm, phức tạp nên mất nhiều thời gian thi công hơn.

“Cải tạo một nút giao thông phức tạp hơn nhiều việc đầu tư mới. Bởi bên dưới vỉa hè là hệ thống điện ngầm, đường dây 22KV, đường dây điện hạ thế… nên chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý.

Chúng tôi biết là làm dự án này sẽ ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh xung quanh nên rất mong sớm di dời xong hệ thống hạ tầng ngầm để nhanh chóng thi công, trả lại mặt bằng cho bà con làm ăn. Mong bà con thông cảm” - ông Khánh nói.

Theo ông Khánh, dự án mới bắt đầu thực hiện và vẫn đang trong thời hạn thi công. Theo tiến độ, đến hết tháng 6-2021 dự án này phải hoàn thành. Đoạn nào hệ thống điện xử lý xong trước sẽ yêu cầu đơn vị thi công lu lèn hoàn trả mặt đường, vỉa ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm