Đà Nẵng chi tiền, ‘nút thắt’ cao tốc La Sơn – Túy Loan được gỡ

Đô thị

Đà Nẵng chi tiền, ‘nút thắt’ cao tốc La Sơn – Túy Loan được gỡ

(PLO)- Đà Nẵng và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang rốt ráo phối hợp tháo gỡ “nút thắt” trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan.

Bản tin liên quan

Sáng 15-7, UBND TP Đà Nẵng làm việc với Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nhằm tháo gỡ những vướng mắc cuối cùng trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cho hay đang còn một số điểm nghẽn về mặt bằng.


Cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua huyện Hòa Vang còn nhiều điểm nghẽn về mặt bằng. Ảnh: TẤN VIỆT

Cụ thể, đoạn Km36 – Km66 (xã Hòa Bắc đến nút giao Hòa Liên, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) chưa thể triển khai bảy đường gom, một đường dân sinh, tám mương dẫn, hai cống ngang và mương dẫn sau cống. Nguyên nhân do vướng mặt bằng.

Đoạn này cũng còn 10 hộ dân xã Hòa Bắc tái lấn chiếm mặt bằng. Trong đó có bảy hộ phản ứng do chưa được bố trí tái định cư.

Tại nút giao Hòa Liên, hiện có tám hộ dân cản trở thi công do nhà cửa bị ảnh hưởng bởi rung chấn.

“Công tác giải phóng mặt bằng các vị trí trên vẫn chưa hoàn thành. Đề nghị TP chỉ đạo các đơn vị liên quan ưu tiên giải tỏa dứt điểm các hộ thuộc đoạn Km36 – Km66 trong tháng 7-2020” – ông Quý nói.

Ông Quý cũng đề nghị Đà Nẵng cử lực lượng hỗ trợ thi công đối với các hộ đã nhận tiền nhưng vẫn cản trở.


Đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên sắp đủ điều kiện thông xe. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, các hộ dân trong diện giải tỏa cần được hỗ trợ tiền thuê nhà trong vòng sáu tháng để chờ tái định cư. Việc này được hai bên thống nhất.

Hai bên cũng thống nhất phương án giải quyết đối với các hộ có nhà bị ảnh hưởng do rung chấn. Cụ thể là sẽ nhờ Sở Xây dựng cho đơn vị kiểm định mức độ thiệt hại, khái toán kinh phí hỗ trợ, từ đó chốt mức hỗ trợ.

Khi đã hoàn thành các phương án hỗ trợ với người dân đúng quy định, huyện Hòa Vang phải có phương án hỗ trợ thi công đối với các hộ còn cản trở.

Trước đó, Bộ GTVT đã thống nhất với Đà Nẵng về phương án triển khai đường gom hai bên đoạn Hòa Liên – Túy Loan (dài 11,5 km), thuộc cao tốc La Sơn – Túy Loan.

Đoạn này sẽ được triển khai với quy mô cao tốc bốn làn xe. Đường gom hai bên có Bnền = 9 m, mặt cắt ngang 7,5 m, đúng theo quy hoạch ban đầu của dự án.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng tiếp tục thu hồi đất phần còn lại theo quy hoạch của TP để có Bnền = 12 m. Mục tiêu là sau này Đà Nẵng bỏ thêm tiền để mở rộng đường gom hai bên có mặt cắt ngang 10,5 m.

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vừa diễn ra, dự án hoàn thiện tuyến đường gom nói trên đã được thông qua với tổng mức đầu tư hơn 502 tỉ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công của TP.

Đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay sẽ báo cáo Thủ tướng điều chỉnh dự án cho phù hợp với nguồn vốn và quy hoạch của Đà Nẵng.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22-12-2013, có tổng chiều dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Dự án có tổng mức đầu tư 11.486 tỉ đồng, theo hình thức hợp đồng BT, nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đoạn La Sơn – Hòa Liên hiện sắp đủ điều kiện thông xe. 

TẤN VIỆT

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM