Đã dừng lấy nước sông Đào, lấy nước sông Lam làm nước máy

Ngày 12-9, Công ty CP Cấp nước Nghệ An và Công ty CP Cấp nước Sông Lam cho biết hai nhà máy của Công ty Cấp nước Nghệ An đã dừng lấy nước sông Đào để lấy nước thô sông Lam từ Công ty Cấp nước Sông Lam cung cấp để sản xuất nước máy (nước sạch) phục vụ cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận.

Công ty Cấp nước Nghệ An đã dừng bơm lấy nước sông Đào để mua nước thô sông Lam sản xuất nước máy. 

Trước đó, từ ngày 3-9, Công ty Cấp nước Nghệ An cho nhà máy ngừng hoạt động, ngừng lấy nước sông Lam vì lý do trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa lũ, thủy điện xả lũ dẫn đến nước sông Lam đục. Việc nhà máy ngừng hoạt động dẫn đến người dân thiếu nước ăn uống, bệnh viện ở TP Vinh thiếu cả nước chạy thận cứu chữa bệnh nhân, thiếu nước sinh hoạt…

Công ty Cấp nước Nghệ An đưa ra phương án bơm nước sông Đào để sản xuất nước máy và chiều 3-9, tỉnh Nghệ An đồng ý cho bơm nước sông Đào để dân và bệnh viện, trường học ở TP Vinh có nước máy dùng.

Thời gian qua, việc nên hay không nên lấy nước sông Đào (một nhánh nhỏ hạ nguồn sông Lam) để sản xuất nước máy được dư luận quan tâm.

Người dân lo ngại nước sông Đào ô nhiễm dẫn đến chất lượng nước máy không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe

Phía Công ty Sông Lam cho rằng họ được tỉnh Nghệ An mời gọi từ TP.HCM ra đầu tư hệ thống đường ống, nhà máy cung cấp nước thô bơm từ sông Lam với hơn 720 tỉ đồng. Thời gian gần đây, Công ty Cấp nước Nghệ An giảm số lượng mua nước thô sông Lam mà bơm cả nước sông Đào để sản xuất nước máy. Dư luận, người dân đặt câu hỏi về việc giá nước thô (do tỉnh Nghệ An ban hành) đã tương xứng với mức đầu tư đường ống cấp nước của Công ty Cấp nước Sông Lam hay chưa. 

Đường ống cấp nước thô của Công ty Sông Lam chạy cắt qua trên sông Đào. 

Việc bơm nước sông Đào sản xuất nước máy chỉ phải trả tiền thủy lợi phí khoảng 950 đồng/m3 còn mua nước thô sông Lam của Công ty Cấp nước Sông Lam là 1.950 đồng/m3.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An vừa qua, một số đại biểu đã nêu ra quan điểm cần phá độc quyền trong việc cung cấp nước máy cho người dân.

Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã có Văn bản số 8454-CV/TU ngày 6-8, về việc xử lý liên quan đến các hoạt động cấp nước địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận. Tỉnh Nghệ An đã thành lập tổ công tác do chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An làm tổ trưởng để chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến các vấn đề hoạt động cấp nước trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận.

Ngày 12-9, ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cùng lãnh đạo các sở TN&MT, Xây dựng, Tài chính, Y tế, KH&CN, NN&PTNT tỉnh Nghệ An… đã họp để nghe báo cáo cụ thể, đưa ra kết luận trong vấn đề cung cấp nước sạch cho người dân.

Về hướng giải quyết, ông Võ Văn Ngọc (Sở TN&MT tỉnh Nghệ An) cho biết: “Nguồn nước thô ở sông nào sạch hơn, đảm bảo hơn thì ưu tiên lấy để sản xuất nước máy cho người dân dùng. Hiện đang phải thông báo của chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm