Cựu phi công đề xuất xây bãi đậu xe ‘khủng’ trên kênh

“Tôi cho rằng TP.HCM có thể  lợi dụng không gian phía trên của hai con kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ, chạy suốt từ quận 1, 3, 4, 5, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, quận 6 và quận 8 để làm các dàn đỗ xe thông minh, giải quyết nhu cầu đậu, đỗ xe đang rất bức bách của người dân TP”. Sáng 24-3, cựu phi công Mai Trọng Tuấn có văn bản gởi lãnh đạo TP.HCM và Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường có đề xuất như trên.

Theo ông Tuấn, các vị trí vừa nêu thỏa mãn được các tiêu chí như phải là một hệ thống nhiều dàn đậu xe liên hoàn, được phân bổ tại nhiều địa điểm xung quanh, sát trung tâm TP thì mới có hiệu quả phục vụ cho nhu cầu bức thiết. Nó phải tiện lợi cho người gửi xe đi bộ một quãng đường ngắn hoặc đi xe điện trong khu vực trung tâm.

Khu vực trung tâm TP.HCM vốn đã khan hiếm nơi đậu ô tô thì việc tập trung xử phat lấn chiếm vỉa hè, lòng đường càng khiến nhu cầu đậu ô tô thêm tăng. Ảnh: MP

Vị trí cũng phải có sẵn kết cấu hạ tầng giao thông liền kề và không được làm đồ sộ và quá cao vì gây ảnh hưởng đến mỹ quan. Ngoài ra, dù là nhà nước hay vốn xã hội hóa thì hoạt động của các bãi đậu xe này phải có lãi và hoàn vốn nhanh, trước mắt là không phải tốn chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo đó, tại các kênh này cho lắp những dàn đậu xe thông minh bắc qua hai con kênh, từ bờ bên này qua bờ bên kia như những cây cầu. Các dàn đậu xe này chỉ với 5-6 tầng với chiều cao tối đa là 18 m.

“Hai con kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ có tổng chiều dài 18 km có thể làm được trên 30 dàn đậu xe. Mỗi dàn đậu xe hai hàng chứa được 400 xe. Vậy tính ra có thể đạt ít nhất là 12.000 xe. Có một số vị trí có thể nâng tầng lên được con số 15.000 - 20.000 xe” - ông Tuấn tính toán.

Ông Tuấn thuyết trình thêm: “Triển khai hai hệ thống này sẽ không chiếm một mét “đất vàng” nào lại góp phần làm cho hai bên bờ kênh sạch, đẹp. Hạn chế dân và các quán nhậu đổ rác bừa bãi vào ban đêm. Có thể làm một số nhà vệ sinh công cộng thu tiền phục vụ công ích, có thể cho các doanh nghiệp quảng cáo, lắp các loại đèn quảng cáo, đèn màu...”.

Không tìm được chỗ đậu, nhiều lái xe cho xe nằm hàng giờ (tài xế vẫn ngồi trên xe nổ máy) tại nơi có biển cấm. Ảnh: MP

Ông Tuấn nhận định hiện nhiều người có tiền mua xe mà không có chỗ để xe. Nhà ở trong hẻm không có đường cho xe vào nhà và việc tìm một chỗ gửi cho an toàn rất khó, lại đắt đỏ. Vì thế việc giải quyết nhu cầu này là rất bức bách và các dàn đỗ xe có thể thi công đồng loạt và nhanh, cần thiết nhập thiết bị và thi công vào ban đêm. Khi đã hoàn thành thì có thể cho thuê chỗ đậu theo giờ, theo buổi hoặc bán chỗ đậu xe từng năm và cũng có thể bán lâu dài từ 3-5 năm như bán một căn hộ để xe. Diện tích chỉ trên 10 m2 một chỗ đậu xe, mà nguồn thu nhiều hơn làm phòng trọ cho thuê.

Thậm chí chui vào hẻm, đậu xe trước biển cấm. Ảnh chụp tại hẻm 12 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1. Ảnh: MP

“Tương lai khi TP có thể không cần sử dụng đến những dàn đậu xe trên kênh nữa thì tháo dỡ nó và đưa ra ngoại thành lắp ghép lại cũng không bị lãng phí. Có thể TP quy hoạch các khu vực kênh này và việc lắp những dàn đậu xe này sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch đó. Song để khi các dự án ấy đi vào thực tiễn chắc cũng còn rất lâu. Vì vậy, trong thời gian chờ ấy, những dàn đậu xe đã hoàn thành nhiệm vụ, phục vụ kịp thời, tháo gỡ khó khăn trước mắt. Nhà đầu tư đã thu hồi vốn và đã có lãi, việc tháo dỡ chuyển ra ngoại thành để làm kho cũng chẳng thiệt hại gì” - ông Tuấn nêu.

Khó nhất là chọn nơi xây bãi xe 

Khó khăn lớn nhất là việc lựa chọn địa điểm để làm dàn đậu xe nổi. Nơi có đất thì không có xe gửi. Nơi có nhu cầu gửi xe ở trung tâm thành phố thì đều là “đất vàng” đã có chủ.

Trong khi đó, các dự án bãi đậu xe ngầm cho hàng ngàn ô tô đậu như tại công viên Lê Văn Tám thì động thổ được chín năm rồi nhưng đến nay công trình “chưa xúc được một xẻng đất nào”.

Đến nay thành phố mới tính đến làm một dàn đậu xe ở công trường Lam Sơn. Nhưng với vị trí này, khi lắp xong dàn đậu xe sẽ như cục nam châm hút mạt sắt và chắc chắn sẽ không đủ chỗ chỉ cho một phần nhỏ số lượng xe đăng ký mới trong năm 2017.

Và sau cái vị trí ấy, còn chọn được nơi nào nữa? Khó quá! Chả lẽ chỉ làm một cái cho vui mắt?

Cựu phi công MAI TRỌNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.