Cưỡng chế hàng loạt công trình sai phép tại mương Nghĩa Đô

Đây là hàng loạt công trình xây dựng sai phép sau khi thực hiện dự án cống hóa mương nước Nghĩa Đô. Theo đó, thay vì cống hóa mương nước Nghĩa Đô để làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ theo chủ trương của UBND TP Hà Nội thì chủ đầu tư dự án đã chuyển nhượng, cho thuê lại mặt cống hóa để xây dựng làm nhà hàng, quán xá…

Nhiều nhà hàng, quán nhậu, garage ô tô, điểm trông giữ xe... mọc trên dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Ảnh: HÀ NỘI MỚI

Tại buổi cưỡng chế, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, cho biết quyết định cưỡng chế đã được UBND quận Cầu Giấy ban hành, thời gian cưỡng chế từ 8 giờ ngày 17-5-2018 đến khi kết thúc. Các cơ sở có 60 ngày để tự giác phá dỡ các phần xây dựng vi phạm tính từ ngày quyết định thi hành cưỡng chế có hiệu lực.

Theo đó, cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy sẽ thực hiện cưỡng chế 42 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại bốn ô đất, trong đó ô số 1 có 14 cơ sở vi phạm, ô số 2 có sáu cơ sở, ô số 3 có tám cơ sở và ô số 4 có 14 cơ sở vi phạm.

Trao đổi với báo chí tại buổi cưỡng chế, ông Hà cho hay sai phạm tại dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô đã gây xôn xao dư luận lâu nay. Vào cuối năm 2017, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng các mương thoát nước trên địa bàn TP Hà Nội.

Kết luận nêu rõ theo quy định của pháp luật về đất đai, mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, việc UBND TP Hà Nội ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Dù mục đích sau khi cống hóa là làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ nhưng phần lớn diện tích đất mương lại được cho thuê xây dựng showroom, văn phòng, nhà hàng, một phần diện tích bị chuyển nhượng, diện tích đất dành cho trồng cây xanh lại sử dụng làm sân bê tông là sử dụng đất sai mục đích, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và xây dựng. Phó Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND TP Hà Nội xử lý nghiêm các vi phạm nói trên theo đúng quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm