Cục hàng không 'thúc' các hãng bảo dưỡng máy bay nằm sân

Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục yêu cầu các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng máy bay tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường nhằm nâng cao an toàn trong quá trình bảo quản dừng bay.

Như vậy, đây là lần thứ hai trong vòng một tuần của tháng đầu năm 2021, Cục Hàng không yêu cầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất khi đưa máy bay vào bảo quản dừng bay và kiểm tra trong quá trình dừng bay.

Trước đó, ngày 18-1, Cục Hàng không khuyến cáo các hãng hàng không thực hiện luân chuyển máy bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá một tháng.

Theo đó, khi thực hiện bảo quản dừng bay trên một tháng, hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng thực hiện bọc, bịt các khe hở bên ngoài máy bay đảm bảo tránh nước, côn trùng, vật ngoại lai xâm nhập gây hỏng hóc các chi tiết máy  bay. Cùng đó, tiến hành làm sạch bề mặt, bôi chất chống rỉ bảo vệ bề mặt đường ống thủy lực và các chi tiết trên phanh, bánh xe khi máy bay bắt đầu thực hiện bảo quản dừng bay.

Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục yêu cầu các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng máy bay tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo quản dừng bay. Ảnh: VEACO

Cục Hàng không cũng yêu cầu trong quá trình bảo quản dừng bay, định kỳ hàng tuần phải thực hiện các biện pháp kiểm tra tăng cường như kiểm tra, tháo, mở bọc bịt động cơ để thông thoáng, trừ trường hợp trời mưa hoặc độ ẩm không khí quá cao (trên 90%); Khởi động động cơ phụ và vận hành hệ thống điều hòa….

Một chuyên gia lĩnh vực kĩ thuật máy bay cho biết đối với các dòng máy bay đều có quy trình bảo dưỡng theo quy chuẩn của nhà sản xuất. Thời gian gần đây, đã xảy ra vụ tai nạn liên quan đến hãng hàng không Sriwijaya Air, Indonesia khiến toàn bộ 62 hành khách thiệt mạng. Nhà chức trách hàng không Indonesia cho biết chiếc Boeing 737-500 mang số hiệu SJ 182 rơi xuống biển đã ngừng hoạt động chín tháng do dịch COVID-19.

Vị chuyên gia đánh giá, để đảm bảo an toàn khai thác nên nhà chức hàng không đưa ra các khuyến cáo để các hãng hàng không, các đơn vị bảo dưỡng máy bay tuân thủ. Vị chuyên gia này cũng cho biết, chiếc Boeing 737-500 của Indonesia gặp nạn có tuổi 27, thuộc thế hệ cũ. Còn đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tuổi còn khá thấp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm