Cục Hàng không nói về việc 'nhân bản' phiếu siêu âm tim

Tối 24-7, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo báo chí về thông tin “nhân bản” phiếu siêu âm tim hơn 600 nhân viên hàng không.

Theo đó, tháng 3-2020 nhà chức trách hàng không nhận được báo cáo của Chủ tịch Hội đồng đánh giá, giám định sức khoẻ nhân viên hàng không về công tác đánh giá giám định sức khỏe nhân viên hàng không. Trong đó, phát hiện phiếu siêu âm tim của 154 phi công và 470 tiếp viên hàng không có chỉ số giống nhau.

             Giấy khám sức khỏe giả mạo chữ ký bác sĩ. Ảnh: Báo Dân Việt

Vì vậy, ngày 18-11-2019, bác sĩ Đặng Thân, Chủ tịch hội đồng làm việc với ông Lê Minh Tuấn (bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc) được Trung tâm Y tế Hàng không thuê thực hiện các phiếu siêu âm trên để đối chất. Tại đây, bác sĩ Tuấn xác nhận tất cả chữ ký trên không phải của ông.

Lập tức, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu Trung tâm Y tế Hàng không tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ giám định sức khỏe và thực hiện siêu âm lại ngay cho 624 nhân viên hàng không. Đồng thời, xác định các nguyên nhân sai phạm và có biện pháp phòng ngừa.

Cạnh đó, nhà chức trách hàng không cũng tạm thời đình chỉ hoạt động của Trung tâm Y tế hàng không từ 1-4. Đình chỉ hoạt động khám sức khỏe nhân viên hàng không đối với bác sĩ Lê Minh Tuấn và Nguyễn Tuấn Anh (bác sĩ chẩn đoán hình ảnh) để tiến hành rà soát và khắc phục các sai phạm.

Ngày 4-4, Trung tâm Y tế Hàng không có văn bản gửi Cục Hàng không. Trong đó, đơn vị này nêu rõ đã cho siêu âm lại 438/624 nhân viên hàng không. Số còn lại là người nước ngoài, do dịch COVID-19 nên về nước chưa thực hiện được.

Về trách nhiệm, Trung tâm Y tế Hàng không thống nhất kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Tuấn Anh, vì vi phạm quy chế chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tiếp đó, ngày 22-4, đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra công tác khắc phục hậu quả. Kết quả, Trung tâm Y tế Hàng không cơ bản khắc phục được những sai phạm. Đối với các nhân viên chưa được khám lại, nhà chức trách hàng không yêu cầu khám lại khi những người này trở lại Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định công tác giám định sức khoẻ nhân viên hàng không, đặc biệt đối với phi công và tiếp viên, kiểm soát viên không lưu, luôn được coi trọng và là yếu tố quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn bay. Việc cấp giấy chứng nhận sức khoẻ nhân viên hàng không tại Việt Nam luôn đảm bảo tuân thủ với các tiêu chuẩn sức khỏe cho từng đối tượng nhân viên.

Cũng theo nhà chức trách hàng không, theo quy định kết quả siêu âm tim không phải là yêu cầu mang tính pháp quy, do vậy không tác động đến kết quả và hiệu lực của các giấy chứng nhận sức khoẻ đã cấp cho 624 nhân viên hàng không. Hiện Cục Hàng không đã yêu cầu sửa các quy định hiện hành theo hướng không bắt buộc nhân viên hàng không thực hiện việc khám trên.

“Tuy nhiên, việc Trung tâm Y tế Hàng không có sai phạm cần phải kiểm điểm sâu sắc và có hình thức xử lý trách nhiệm phù hợp. Để xảy ra sự việc này, Giám đốc trung tâm phải chịu trách nhiệm trực tiếp…”- Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Trước đó, báo chí phản ánh Trung tâm Y tế hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam “nhân bản” phiếu siêu âm tim cho hơn 600 phi công, tiếp viên hàng không.

Theo đó, trong hơn 600 hồ sơ sức của khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và hồ sơ sức khỏe tiếp viên hàng không có các phiếu siêu âm tim giống nhau đến từng chỉ số, chỉ khác tên và năm sinh.

Ngày 24-7, Bộ GTVT lập đoàn thanh tra để xác minh, làm rõ thông tin “nhân bản” phiếu siêu âm tim hơn 600 phi công, tiếp viên.

Đoàn thanh tra do Cục trưởng Cục Y tế giao thông làm trưởng đoàn, đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và Cục Hàng không Việt Nam là thành viên.

Nhiệm vụ của đoàn thành tra là tiến hành kiểm tra chuyên ngành đột xuất đối với Trung tâm Y tế hàng không, làm rõ các sai phạm nếu có. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm