Cứ cuối tuần, cầu Rạch Miễu 'thất thủ' từ chiều đến khuya

Cầu Rạch Miễu hiện hữu bắc qua sông Tiền trên tuyến QL60 (nối tỉnh Bến Tre - Tiền Giang) được đưa vào sử dụng năm 2009 đến nay cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế của tỉnh Bến Tre và các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, kể từ khi cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên (nối Bến Tre - Trà Vinh) đi vào sử dụng giao thông trên tuyến QL60 và cầu Rạch Miễu tăng đột biến khiến giao thông qua khu vực này thường xuyên bị tê liệt, xe cộ ùn ứ nghiêm trọng vào các ngày cuối tuần.  

Xe cộ xếp hàng dài chờ qua trạm thu phí để lên cầu Rạch Miễu.

Ngành chức năng hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đã ra sức áp dụng mọi giải pháp để điều tiết nhằm giảm kẹt xe bằng cách chặn tạm thời lượng phương tiện ô tô, xe cơ giới ngay tại giao thông lên cầu Rạch Miễu cho từng đợt phương tiện qua cầu nhằm tránh tình trạng kẹt xe trên cầu Rạch Miễu.

Mỗi đợt chặn dòng điều tiết giao thông như thế kéo dài khoảng 15 phút khiến lượng phương tiện ô tô, xe cơ giới kẹt cứng kéo dài hơn 5 km từ khu vực cầu Ba Lai (huyện Châu Thành, Bến Tre) đến cầu Rạch Miễu.

Cũng như bao ngày cuối tuần khác, chiều Chủ nhật (4-8), lượng ô tô, xe tải, xe cơ giới các loại xếp hàng dài hơn 5 km trên QL60 hướng từ Bến Tre đi TP.HCM chờ qua cầu Rạch Miễu. Như thường lệ, kẹt xe tại cầu Rạch Miễu vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật tại khu vực này diễn ra từ khoảng 4 giờ chiều đến khoảng 10 giờ đêm. Tình trạng này đang là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Xe cộ chen chúc lên cầu Rạch Miễu chiều 4-8.

Một tài xế xe tải ngán ngẩm thở dài khi dừng xe gần 1 giờ đồng hồ nhưng chưa lên được dốc cầu Rạch Miễu. Tài xế này cho biết anh thường xuyên chở hàng hóa từ TP.HCM đi miền Tây và thường lưu thông qua cầu Rạch Miễu. “Vào những chiều Chủ nhật nào tôi đi qua QL60 để lên cầu Rạch Miễu hầu như cũng bị kẹt xe. Mỗi khi kẹt xe như vậy phải chờ đợi rất lâu mới qua được đoạn đường này vừa tốn nhiên liệu vừa mất thời gian mà còn rất mệt mỏi khi phải nhích xe từng chút một mới qua được cầu Rạch Miễu này” - tài xế này than thở.

Lý giải vì sao cầu Rạch Miễu thường xuyên kẹt xe vào các ngày cao điểm, ông Hà Ngọc Nam, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, cho biết hiện nay lượng xe qua cầu Rạch Miễu tăng đột biến vào các ngày cuối tuần hay dịp lễ, tết. Theo ông Nam, ngày thường trung bình có khoảng 17.000-18.000 lượt phương tiện qua cầu Rạch Miễu, riêng thứ Bảy, Chủ nhật có từ trên 18.000-20.000 lượt phương tiện/ngày qua cầu Rạch Miễu.

Mỗi ngày trung bình có khoảng 18.000 phương tiện ô tô các loại qua cầu Rạch Miễu.

Theo ông Nam, chỉ tính riêng vào chiều Chủ nhật từ tháng 7 đến đầu tháng 8-2019, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn ứ từ cầu Rạch Miễu đến trạm thu phí và qua khỏi trạm. Nguyên nhân là do xe đông cùng di chuyển chung thời điểm, cộng với lưu lượng xe máy nhiều, trong khi dốc cầu cao nên các xe phải di chuyển chậm, rất dễ gây ùn tắc. Thông thường khi xảy ra ùn tắc cách trạm thu phí 750 m thì CSGT yêu cầu phải xả trạm.

Thượng tá Võ Văn Nghĩa, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bến Tre, cho biết hơn một năm nay, cứ mỗi chiều thứ Bảy hay Chủ nhật, Phòng CSGT cũng phân công lực lượng túc trực tại khu vực cầu Rạch Miễu để điều tiết giao thông. “Mỗi khi kẹt xe tại khu vực này chúng tôi đều yêu cầu phía Công ty BOT cầu Rạch Miễu phải xả trạm để giải phóng lượng xe. Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe vẫn không được cải thiện, do phương tiện quá đông vào các ngày cuối tuần” - ông Nghĩa nói.

Dòng xe xếp hàng dài trên QL60 để lên cầu Rạch Miễu.

Trước đó, vào ngày 18-3, UBND tỉnh Bến Tre đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình ùn tắc giao thông cầu Rạch Miễu trên tuyến QL60 (tỉnh Bến Tre). Theo đó, mặc dù thời gian qua tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, đặc biệt là tại khu vực cầu Rạch Miễu nhưng tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là những ngày lễ, tết tình trạng kẹt xe lại càng nghiêm trọng hơn.

Nhằm đảm bảo giao thông trên tuyến QL60 được thông suốt, an toàn, tạo động lực phát triển cho cả khu vực duyên hải phía đông vùng ĐBSCL, lãnh đạo tỉnh Bến Tre kiến nghị Thủ tướng xem xét cho chủ trương xây cầu Rạch Miễu 2. Tuy nhiên, đến nay cầu Rạch Miễu 2 vẫn chưa có vốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm