CSGT có được mặc thường phục bắn tốc độ?

Ngày 31-10, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một người mặc thường phục bắn tốc độ đã gây nhiều tranh cãi. Theo đó, có nhiều ý kiến cho rằng CSGT  không được mặc thường phục khi bắn tốc độ.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Sa Linh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết theo Thông tư 65/2012/TT-BCA có quy định các trường hợp tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang của CSGT như sau: Bí mật sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đấu tranh phòng, chống tội phạm khi tình hình an ninh, trật tự, an toàn giao thông phức tạp.

Việc mặc thường phục bắn tốc độ gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Facebook

Như vậy, khi làm nhiệm vụ, CSGT có quyền được mặc thường phục để bắn tốc nhưng phải đảm bảo các quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 10 Thông tư 65/2012/TT-BCA như sau:

- Tổ tuần tra, kiểm soát phải bố trí một bộ phận cán bộ trong tổ hóa trang (mặc thường phục) để giám sát tình hình trật tự giao thông, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi địa bàn được phân công. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật;

- Bộ phận hóa trang và bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai trong một tổ tuần tra, kiểm soát phải giữ một khoảng cách thích hợp để luôn có sự phối hợp chặt chẽ nhằm bảo đảm việc xử lý vi phạm kịp thời, đúng pháp luật;

- Nghiêm cấm lạm dụng việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang trái quy định của pháp luật để sách nhiễu, phiền hà, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Ngoài ra, tổ công tác phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát đã được người có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 65/2012/TT-BCA phê duyệt.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 9 Thông tư 01/2016 quy định: "Hóa trang sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông". Do vậy, việc lực lượng CSGT kết hợp biện pháp công khai với bí mật (hóa trang) để đo tốc độ là đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm