Công ty Cây xanh phản hồi việc chăm sóc cây ở trường Bạch Đằng

Cụ thể, trong văn bản gửi Sở TT&TT TP.HCM và các cơ quan truyền thông ngày 28-5, công ty này cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh chính của mình là chăm sóc, bao dưỡng thường xuyên công viên, mảng xanh và cây xanh trên đường phố.

Trong các công viên thì công ty làm theo hợp đồng ký kết với các chủ đầu tư. Ngoài ra công ty thực hiện hợp đồng dịch vụ với một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP nhưng không thực hiện hợp đồng chăm sóc cây xanh tại trường Bạch Đằng.

Tuy nhiên, ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban lãnh đạo Công ty cùng các cán bộ kỹ thuật đã đến hiện trường để đánh giá nguyên nhân cây ngã đổ. Tuy nhiên, do công an phong tỏa khu vực trường nên nhân sự công ty không được vào tiếp cận hiện trường.

Sau đó, công ty đã cử đại diện quay lại trường vào buổi trưa, đồng thời khảo sát một số cây xung quanh trường và khuyến cáo Ban Giám hiệu nhà trường nên xử lý ngay cây phượng còn lại vì cây này đã bị nghiêng, có thể gây nguy hiểm bất ngờ cho học sinh.

Cây phượng này nằm ngoài phạm vi chăm sóc của đơn vị nên công ty đã chủ động xin ý kiến Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật TP để tiến hành đốn hạ. Đồng thời kiểm tra, mé nhánh lại toàn bộ những cây xanh quanh khu vực để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo quy định về quản lý cây xanh trên địa bàn TP.HCM, cây xanh trong khuôn viên nhà trường, bệnh viện, văn phòng các cơ quan... thuộc quyền quản lý của đơn vị nào thì đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Tuy nhiên, trên thực tế việc nhận diện, đánh giá những dấu hiệu nguy hiểm của cây rất khó vì cây trong đô thị nhìn thấy bình thường, lá vẫn xanh nhưng bên trong nhiều khi đã mục ruỗng. Cây có thể bị bật gốc do nhiều nguyên nhân như quá trình đô thị hóa ảnh hưởng đên cây xanh, thời tiết biến đối khí hậu, ngập úng do triều cường, mưa giông, lốc xoáy, gió giật mạnh...

Vì thế công ty khuyến cáo các cơ quan, đơn vị có trồng cây xanh nên liên hệ các đơn vị chuyên ngành có chuyên môn để tư vấn nên chọn chủng loại cây phù hợp để trồng cây. Đồng thời có kiểm tra, đánh giá, xử lý định kỳ nhằm phát hiện kịp thời những cây có biểu hiện nguy hiểm.

Ngoài ra, không nên ký hợp đồng với những đơn vị không có chuyên môn, không kinh nghiệm để thực hiện chăm sóc cây để đảm bảo an toàn trong quá trình chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh. Với các dự án có trồng cây xanh nên tham khảo ý kiến các chuyên gia nhà khoa học... để lựa chọn trồng cây cho phù hợp và đảm bảo an toàn.

Các trường ở TP.HCM gấp rút rà soát cây xanh sau vụ cây đổ
Các trường ở TP.HCM gấp rút rà soát cây xanh sau vụ cây đổ
(PLO)- Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD&DT, ngày 27-5, các trường trên địa bàn TP.HCM đã gấp rút liên hệ Công ty Công viên Cây xanh TP đến khảo sát, đánh giá chất lượng cây, tiến hành cắt tỉa và có thể đốn bỏ nếu cây có nguy cơ ngã đổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm