Công nhân choáng, xỉu: Kiểm tra tồn dư hóa chất ở khu đô thị

Thời gian gần đây, người dân và công nhân của một công ty bật lửa gas gần Dự án Khu nhà ở đô thị Sơn Hà (xã Nghi Liên, TP Vinh, Nghệ An) phản ánh, họ nghe mùi thuốc trừ sâu “nồng nặc”. Trong đó, có ngày khoảng 20 công nhân bị choáng và ngất xỉu, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên trong khuôn viên dự án Khu nhà ở đô thị Sơn Hà (TP Vinh, Nghệ An). 

Chiều 22-4, ông Nguyễn Công Hà- Chủ tịch UBND xã Nghi Liên (TP Vinh, Nghệ An) cho biết: Sáng 20-4, ngay sau khi có phản ánh công nhân bị choáng, ngất do nghi hít phải hóa chất, cán bộ xã đã cùng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An và cơ quan chức năng xuống kiểm tra.

Theo ông Hà: “Để kết luận có phải ngất xỉu do tồn dư hóa chất hay không là chưa thể bởi công nhân làm trong nhà máy bật lửa gas. Thực tế khu đất (có tồn dư hóa chất) xa nhà máy sản xuất bật lửa gas. Anh em đi kiểm tra về có báo cáo là khu vực có tồn dư hóa chất có nghe mùi độc hại và đã lập biên bản báo cáo lên tỉnh”.

Ông Thái Văn Nông- Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cho biết thêm: Sáng 20-4, tổ công tác đã đến hiện trường khu vực cô lập đất ô nhiễm ở Dự án Khu nhà ở đô thị Sơn Hà để kiểm tra. Lúc này ông Đinh Sỹ Khánh Vinh- Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An leo lên thang bắc ở hàng tôn quây quanh Dự án Khu nhà ở đô thị Sơn Hà để kiểm tra thì bị ngã gãy chân.

Đất ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật ở dự án Khu nhà ở đô thị Sơn Hà đang được xử lý bằng cách "cô lập". 

Thực tế trong khuôn viên dự án Dự án Khu nhà ở đô thị Sơn Hà còn tồn lưu một kho thuốc bảo vệ thực vật cũ của Công ty CP Hóa chất Vinh trước đây để lại. Điểm tồn lưu này thuộc Phụ lục I (Danh mục điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng) ban hành kèm theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch xử lý, phòng ngừa ô nhiễm do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu trên địa bàn cả nước.

Thời gian qua, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Xây dựng Sơn Hà đang cùng cơ quan chức năng xử lý số hóa chất tồn dư bằng cách cô lập đất ô nhiễm theo khối lượng được phê duyệt tại phương án: Thể tích đất vùng ô nhiễm nguy hiểm là hơn 154 m3; thể tích đất vùng ô nhiễm nặng là hơn 365 m3; thể tích đất vùng ô nhiễm trung bình là hơn 1.081 m3 và thể tích đất vùng ô nhiễm nhẹ là 1.609 m3.

Dự án khu đô thị nhà ở Sơn Hà được quy hoạch trên diện tích rộng hơn 33.000 m2 để xây dựng các công trình nhà ở, đất ở biệt thự, đất ở liền kề…

Trả lời câu hỏi vì sao không chuyển số đất có tồn dư hóa chất đi khỏi khu đô thị để xử lý ông Hà nói: “Không ai cho chuyển. Đất độc hại phải xử lý tại chỗ, chứ chuyển đi đâu được, cấp trên yêu cầu xử lý tại chỗ”.

Chủ tịch UBND xã Nghi Liên cũng cho rằng, việc tồn dư hóa chất khó khăn cho môi trường và doanh nghiệp bởi doanh nghiệp phải bỏ tiền ra xử lý.

Ông Thái Văn Nông cho biết thêm: “Trong địa bàn tỉnh Nghệ An có tới hơn 900 điểm tồn dư hóa chất thuốc bảo vệ thực vật. Tại điểm trong khuôn viên dự án Sơn Hà đáng lí ra nhà nước phải xử lý nhưng nay doanh nghiệp họ thuê xử lý thì khuyến khích. Thời gian qua chúng tôi đã hai lần lấy mẫu cho thấy các chỉ số bình thường. Ngày 20-4, sau khi có phản ánh thì đã lấy mẫu bằng cách đào trên xuống dưới lấy mẫu đất theo từng lớp đưa đi phân tích, kiểm tra một lần nữa và đang chờ kết quả”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.