Công nhân bỏ việc, ngành đường sắt đề nghị tăng lương

Lo ngại thực trạng này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh tăng tiền lương của công nhân khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2018, theo Vietnam+.

Theo thống kê, lương bình quân của công nhân gác đường ngang nếu tính theo chế độ quy định là 7,4 triệu đồng nhưng tỉ lệ lương được duyệt thực lĩnh chỉ rơi vào 5,2 triệu đồng (đạt 70%); công nhân tuần đường là 6 triệu đồng và công nhân duy tu đường sắt là 6,7 triệu đồng trong khi hai đối tượng này được hưởng lương theo chế độ quy định lên tới 8,3 triệu đồng.

Trong chín tháng của năm 2017, số lao động xin thôi việc trong khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 508 người, kinh phí chi trả là 9,8 tỉ đồng.

Từ thực tế trên, VNR đề xuất và kiến nghị Bộ GTVT xem xét, ưu tiên tính đúng, tính đủ các quy định của Nhà nước về giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi và chế độ tiền lương với lực lượng lao động gác chắn đường ngang, tuần đường có tính chất đặc biệt này.

Theo đó, đối với công nhân gác chắn đường ngang, tiền lương được tính trên cơ sở số lao động định mức cần thiết nhân với mức lương bình quân chế độ. Và mức lương được đưa ra là 7,95 triệu đồng/người.

Đối với công nhân tuần đường, tiền lương được tính trên cơ sở định mức lao động ngày công theo sản phẩm kilomet đường duy tu nhân với đơn giá tiền lương ngày công của công nhân tuần đường.

Vì thế, đơn giá tiền lương ngày công bình quân (chưa kể phụ cấp, làm đêm, chế độ khác) của công nhân tuần đường là 342.505 đồng/công. Tiền lương kế hoạch năm 2018 cho công tác tuần đường (chưa có phần tiền lương trả thêm làm việc vào ban đêm) là 165,5 tỉ đồng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm