Công an triệu tập người bảo kê xây nhà trái phép

“Hiện công an huyện đã mời ông Phạm Trường Thọ, nguyên cán bộ Phòng TN&MT huyện và Đỗ Thanh Tân (tự xưng công an địa phương) lên làm việc để thu thập hồ sơ, đối chiếu với các clip chứng cứ phía báo cung cấp”. Ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, trao đổi như trên với PV Pháp Luật TP.HCM.

Triệu tập người liên quan

Ngoài ra ông Thắng cho biết Công an huyện Hóc Môn cũng mời những người liên quan đến đường dây bảo kê xây nhà trái phép này, như các đối tượng là “cò” có móc nối với Thọ, Tân, đến cung cấp thêm các thông tin.

Về ông Phạm Trường Thọ, UBND huyện Hóc Môn cho hay trước đây ông Thọ làm ở Phòng TN&MT huyện nhưng chỉ là cán bộ bình thường, làm trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2014 thì bị cho nghỉ việc.

Ngoài ra, với công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện, ông Thắng giải thích: “Đầu tiên Thanh tra Sở Xây dựng TP ra quyết định cưỡng chế xong, đúng nguyên tắc thì đơn vị này tổ chức cưỡng chế và họ cũng phải bố trí kinh phí cho công tác này nữa. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp Thanh tra sở chưa bố trí kinh phí thì địa phương, như các xã, phải bố trí kinh phí để tổ chức cưỡng chế”.

Trước đó, trong văn bản trả lời Pháp Luật TP.HCM, huyện Hóc Môn cho rằng việc kiểm tra, xử lý công trình theo giấy phép thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở Xây dựng. “Việc chậm thực hiện các thủ tục xử lý là trách nhiệm của Thanh tra Sở Xây dựng đã không kịp thời xử lý vi phạm và áp dụng các biện pháp ngăn chặn” - văn bản của UBND huyện Hóc Môn nêu rõ.

Về quy chế phối hợp xử lý vi phạm trật tự xây dựng giữa UBND xã và Thanh tra Sở Xây dựng, ông Thắng nêu rõ địa phương đã phối hợp đầy đủ theo quy chế phối hợp của TP. Để chứng minh, ông Thắng cung cấp những văn bản phối hợp giữa xã với thanh tra địa bàn huyện trong thời gian qua.

Các bài viết trong loạt bài “Đủ kiểu xây nhà trái phép ở Hóc Môn”.

Sở Xây dựng TP khẳng định đúng quy trình

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, chiều 21-11, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng cho biết việc xử lý công trình xây dựng sai phép là thẩm quyền của Thanh tra sở. Đối với các công trình vi phạm tại Hóc Môn, Thanh tra sở cũng cho rằng khi phát hiện vi phạm, đơn vị này cũng đã lập hồ sơ, xử lý đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Lãnh đạo Thanh tra sở nêu: Đây là công trình sai phép nên theo Nghị định 139/2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, khi phát hiện Thanh tra sở lập biên bản đình chỉ thi công trong thời gian 60 ngày để chủ đầu tư bổ sung giấy phép xây dựng. Trong trường hợp hết thời hạn này mà chủ đầu tư không bổ sung được giấy phép xây dựng thì sẽ ban hành thông báo tự nguyện tháo dỡ (15 ngày). Nếu chủ đầu tư không tự nguyện tháo dỡ thì cơ quan chức năng sẽ ban hành quyết định cưỡng chế.

“Đối với năm công trình xây dựng sai giấy phép xây dựng tại Hóc Môn như báo phản ánh, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành năm quyết định xử phạt vi phạm hành chính và năm quyết định cưỡng chế công trình khi chủ đầu tư không xuất trình được các giấy tờ theo quy định và cũng không tự tháo dỡ. Do vậy, Thanh tra sở thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo thẩm quyền” - lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định.

Liên quan đến trách nhiệm tổ chức thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm, Thanh tra sở này cho biết theo quy định tại Quyết định 58/2013 của UBND TP là thuộc trách nhiệm của chủ tịch UBND xã, kể cả trường hợp quyết định cưỡng chế là do Thanh tra Sở Xây dựng ban hành.

Thanh tra Sở Xây dựng cũng thông tin thêm, theo Kế hoạch số 3333/2019 của UBND TP về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP, TP cũng đã giao UBND quận, huyện rà soát, tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của quận, huyện, thẩm quyền của chánh Thanh tra Sở Xây dựng và chủ tịch UBND TP. Đồng thời tổ chức xử lý nghiêm các đơn vị, tổ chức, cá nhân cố tình không chấp hành. Cùng với đó, UBND quận, huyện chịu trách nhiệm chính trong công tác lập, phê duyệt phương án và tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm và kiên quyết tháo dỡ.

Thành lập các tổ công tác để xử lý

Liên quan đến các công trình vi phạm ở Hóc Môn, ông Nguyễn Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tp.hcm, cho hay sở này đã giao Thanh tra sở và Phòng cấp phép xây dựng rà soát lại các quy trình, thủ tục cấp giấy phép xây dựng để hướng dẫn cho huyện Hóc Môn trong trường hợp có vướng mắc.

“Thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy, sở cũng đã lên lịch họp giao ban trực tuyến với chủ tịch 24 quận, huyện về việc lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn TP mỗi tháng một lần để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh” - ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, Sở Xây dựng cũng đã trình TP đề án thí điểm đưa lực lượng thanh tra xây dựng về lại quận, huyện, lập thành đội trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND các quận, huyện. Hiện nay TP đang trình Ban Thường vụ Thành ủy thông qua để trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian chờ Thủ tướng chấp thuận, TP có chủ trương thành lập các tổ công tác để xử lý trật tự xây dựng tại các quận, huyện để xử lý vi phạm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm