"Con đường đau khổ" giữa lòng Hà Nội

Nhiều năm gần đây, người dân tại khu vực phường Cổ Nhuế 2, huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội không khỏi ngao ngán khi được hỏi về tuyến đường Hoàng Quốc Việt kéo dài.

Dù đã được khởi công khoảng 5 năm nhưng hiện tiến độ công trình vẫn “dậm chân tại chỗ”, tuyến đường trở thành nỗi ám ảnh của hàng trăm hộ dân.

Theo phản ánh, đoạn đường chạy qua địa phận xã Cổ Nhuế 2 dài khoảng 1 km, hiện đã được đơn vị thi công san ủi và rải đá. Tuy nhiên, do bị "bỏ rơi" nhiều năm liền, hiện đoạn đường này đang ngày càng xuống cấp, luôn trong tình trạng ngập ngụa nước thải.

Việc mở tuyến đường với hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế phía Tây TP Hà Nội, nhất là với các dự án bất động sản đang hình thành tại quận Bắc Từ Liêm, huyện Hoài Đức, Đan Phượng...

Tuy nhiên, do việc thi công bị dừng lại, hy vọng này chưa trở thành hiện thực thì người dân trong khu vực đã phải sống chung với những bất cập từ chính dự án này mang lại.

Ghi nhận thực tế, cả một đoạn đường dài hàng km luôn chìm trong màu đen của nước thải sinh hoạt  bốc mùi hôi thối. Do hệ thống cống chưa được hoàn thiện, nhiều hộ dân đã trực tiếp xả nguồn nước thải xuống lòng đường, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Tại những khu vực thấp, nước đọng thành vũng lớn, lâu ngày kết màng đen và bốc mùi khó chịu. Tại những vị trí này, ruồi, nhặng luôn tập trung với số lượng lớn, tiềm ẩn những mầm bệnh tấn công khu vực dân cư gần đó.

Thậm chí, một làn đường do ngập quá sâu trong nước nên gần như đã biến thành một chiếc ao cỡ nhỏ. Nếu không được chỉ dẫn đây là một phần của tuyến đường, sẽ không ai có thể hình dung nó đang là một dự án được kỳ vọng mang lại sự phát triển kinh tế cho khu vực.

Nhiều cống rãnh hiện đang xuống cấp hoặc bị sụt lún. Nước thải từ nhiều hộ dân bị dồn ứ lâu ngày đã chuyển màu đen ngòm, sền sệt và hôi thối.

Anh Lưu Văn Bằng, người dân phường Cổ Nhuế 2, cho biết tuyến đường là nỗi bức xúc từ nhiều năm nay của người dân nơi đây. Việc thi công chậm trễ khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo đó, ngày nắng thì tuyến đường bốc mùi nồng nặc, ngày mưa thì ngập sâu trong nước, phương tiện không thể di chuyển qua lại.

Những hộ dân nơi đây bị rơi vào hoàn cảnh có đường mà không được đi. Do phần đường thi công ngày càng xuống cấp, lại luôn chìm trong nước thải nên người dân phải di chuyển bằng lối nhỏ, nằm phía trên ven đường. 

Lòng đường phía dưới chỉ dành cho xe tải, ô tô con hoặc xe kéo. Tuy nhiên, nếu mưa kéo dài, nước ngập quá sâu, xe con khi lưu thông qua hoàn toàn có thể bị chết máy.

Do diện tích của lối mòn nhỏ, rất nhiều người đã bị té ngã, thậm chí là gặp chấn thương khi đi qua khu vực này.

Ông Nguyễn Hữu Hòa, cán bộ địa chính UBND phường Cổ Nhuế 2, cho biết do cốt nền của tuyến đường trong bản thiết kế đang thấp hơn so với các hộ dân hiện tại nên xảy ra tình trạng ngập úng. Vào những thời điểm thi công, công nhân phải sử dụng máy bơm để hút nước thải ra các ao xung quanh, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Hiện tại, phường đã báo cáo lên quận để xin ý kiến của lãnh đạo TP về việc nâng cốt nền của tuyến đường lên cao hơn. Do chưa nhận được ý kiến chỉ đạo, tuyến đường đang tạm thời dừng thi công để chờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm