Chuyện về nữ CEO đầu tiên của ngành điện Việt Nam

Đặc biệt, đây cũng là năm ngành điện miền Bắc có nữ tổng giám đốc đầu tiên trong lịch sử.

Sự khởi sắc của EVNNPC gắn liền với tâm huyết của người nữ tướng Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng giám đốc, người đã từng được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống ngành điện.

Ấn tượng với cô gái trẻ trung, đầy năng lượng

Tổng giám đốc EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh.

Trong tâm thức của mình, tôi vẫn giữ mãi ấn tượng về chị từ những ngày còn là cô gái trẻ trung với hai bím tóc đuôi sam khi chúng tôi đến thăm bác Đỗ Văn Lộc, nguyên Giám đốc Công ty Điện lực 1 (năm 1998). Trong câu chuyện vui vẻ, thân tình, chúng tôi được nghe bác Lộc kể về cô con gái “rượu”: “Ánh là con gái thứ hai của bác, cháu thi đại học đạt thủ khoa nên được Nhà nước cử đi nước ngoài học. Học xong, cô ấy đem về cho bác kết quả học tập là một tấm bằng đỏ”. Với thành tích học tập ấy, chị đã nối nghiệp gia đình và tiếp tục khẳng định năng lực trên một địa hạt mới. Để rồi đến nay chị Ánh đã vững vàng trên cương vị của một tổng giám đốc, nữ CEO duy nhất của ngành điện Việt Nam.

Vào cơ quan công tác từ tháng 10-1995, cho dù ở cương vị nào, từ chuyên viên cho đến phó phòng, trưởng phòng, rồi phó tổng giám đốc và hiện tại là tổng giám đốc, bề dày của những trải nghiệm cùng với tư chất thông minh, năng động, sáng tạo đầy nhiệt huyết đã giúp chị gặt hái nhiều thành công và thực sự thuyết phục. Dù ở bất cứ vị trí công việc nào, chị vẫn chứng tỏ được năng lực vượt trội của mình.

Còn nhớ, thời gian “nữ tướng” Đỗ Nguyệt Ánh được bổ nhiệm với vị trí phó trưởng phòng rồi trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, chị đã gây “sốt” với khả năng nói tiếng Anh một cách trôi chảy, đầy tự tin và bản lĩnh.

Hoạt động quan hệ quốc tế của Công ty Điện lực 1 lúc bấy giờ tưng bừng nở hoa kết trái… Hàng loạt các dự án hợp tác với các đối tác nước ngoài được triển khai đồng bộ, góp phần tích cực vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của công ty. Chị Ánh là người đầu tiên kết nối việc mua điện từ Công ty Điện lực Vân Nam - Trung Quốc. Đồng thời đặt nền móng cho việc hợp tác toàn diện trong lĩnh vực phân phối kinh doanh điện năng giữa hai công ty. Chị đã được các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao trong công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả thể hiện từ việc bố trí, phân bổ nguồn vốn hợp lý, giám sát tiến độ và chất lượng của công trình đang sử dụng nguồn vốn vay…

Mặc dù đã tốt nghiệp đại học ở nước ngoài với tấm bằng đỏ nhưng khi về nước chị vẫn tiếp tục học văn bằng 2 tại khoa Hệ thống điện, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Hồi đó, tôi nhớ cứ hết giờ làm việc ở cơ quan, chị lại rong ruổi trên chiếc xe máy cũ với búi tóc gọn gàng sau gáy, nhìn chị năng động và hăng hái mà các học viên chúng tôi vẫn thường trầm trồ ngưỡng mộ nhìn theo chị đi từ bãi gửi xe cho tới khi chị bước vào lớp học.

Tháng 7-2019, chị vinh dự được EVN trao quyết định nhận nhiệm vụ mới là thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc EVNNPC. Xác định công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình quản trị, điều hành, sản xuất kinh doanh, chị đã yêu cầu đưa các phần mềm công nghệ thông tin vào ứng dụng trong công tác quản trị, xây dựng và vận hành thành công TBA 110 kV Quế Võ 2, sử dụng giải pháp công nghệ kỹ thuật số đầu tiên ở Việt Nam và được EVN đánh giá rất cao.

Hơn thế nữa, tổng công ty đã làm chủ công nghệ, tự thực hiện, xây dựng và phát triển phần mềm tích hợp điều khiển trạm biến áp, đánh dấu một bước tiến mới của EVNNPC trong việc tự chủ và không còn phụ thuộc vào các nhà thầu nước ngoài cung cấp giải pháp phần mềm.

Mạnh mẽ, quyết liệt nhưng không kém duyên dáng

Trong công tác điều hành sản xuất cũng như trong các cuộc hội nghị lớn của tổng công ty, với phong cách mạnh mẽ, quyết liệt nhưng không kém phần duyên dáng, giọng nói dõng dạc cùng lối dùng từ ngắn gọn, súc tích, Tổng giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh luôn đưa ra những chỉ đạo, giải pháp sát thực tế, khắc phục những tồn tại và phát huy những mặt tích cực của các đơn vị, khen chê kịp thời. Điều này tạo sự lan tỏa nề nếp và tinh thần làm việc hăng say đến cán bộ, công nhân viên của tổng công ty.

Có lần giữa giờ giải lao cuộc họp, tôi mạo muội hỏi chị: “Với khối lượng công việc khổng lồ như thế, đến sức khỏe như nam giới có khi còn oải mà sao tôi thấy chị cứ phăng phăng, hừng hực khí thế như tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu vậy?”… Chị mỉm cười và nói: “Em cũng chỉ là đóng góp một chút ít sức lực nhỏ thôi. Sự thành công của tổng công ty mình là nhờ vào chính sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong tổng công ty đó chị”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm