Chùm ảnh: 'Sống treo' ở khu đô thị mới Nam thành phố

Có mặt tiền giáp với đường Nguyễn Văn Linh, khu dân cư (KDC) 13A do Công ty CP Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang làm chủ đầu tư. Sau hàng chục năm đưa vào sử dụng, những nhà ở nằm trong dự án này đều không có chủ quyền, đường sá sơ sài, điện nước chập chờn, mùa mưa nước ngập bình địa...

Từ ngã tư quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh đi thẳng về hướng Bình Chánh khoảng 500 m, bảng hiệu khu dân cư lô 13A của Công ty Hồng Quang nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh.

Những miếng tôn che chắn đã hoen rỉ, cỏ mọc um tùm...

Sau gần 30 năm kể từ ngày được phê duyệt quy hoạch đến nay, khu đô thị này mới chỉ triển khai được 66%, còn nhiều điều dang dở…

Theo quy hoạch, dự án này có hơn 800 sản phẩm gồm nhà phố, biệt thự, căn hộ chung cư. Tuy nhiên, sau 20 năm triển khai thì chỉ 55 căn nhà đã được xây dựng nằm rải rác trong gần 38 ha đất, còn lại là cỏ dại um tùm, nước đọng thành hồ ao loang lổ trong dự án.

 Vào tận bên trong dự án này thì thật khó tin vì khung cảnh tồi tàn như một khu dân cư bỏ hoang.

Những nơi không được xây cất phơi ra những con rãnh cùng với cỏ mọc che phủ khắp nơi.

Thậm chí người dân ở đây còn có thể dùng các dụng cự tự chế để bắt cá.

Những dãy đất trống trải dài lẽ ra đã là nơi tọa lạc của những căn nhà san sát thì biến thành nơi chăn vịt, chăn dê. 

Toàn khu, chỉ có con đường trục chính duy nhất đi dọc theo dự án là được làm tử tế nhất nhưng hiện cũng mới chỉ được rải đá mi.

“Vào mùa mưa, dân chúng tôi khổ vô cùng bởi nước lúc nào cũng ngập tới gần yên xe máy. Để đưa con đi học, chúng tôi phải gửi xe ngoài bảo vệ, 4-5 giờ sáng dậy cõng con lội nước bì bõm ra cổng để lấy xe vì ở đó cao hơn nên không bị ngập. Tối nhiều khi triều cường lên, đi đâu cũng phải ngồi canh sau 10 giờ đêm cho nước rút bớt rồi mới lội được vào nhà. Nỗi khổ kéo dài gần 20 năm nay và không biết bao giờ mới kết thúc” - Bà Huỳnh Thị Thi (cư dân) chia sẻ.

Một căn nhà nằm trơ trọi giữa khoảng đất bao trùm cỏ dại.

Hệ thống cống thoát nước hiện lên vẻ dang dở, không thể giúp người dân thoát khỏi cảnh "bình địa" vào mùa mưa hoặc triều cường.

Được biết, rãnh nước này trước đây là một con đường, sau nhiều năm, nó đã trở thành nơi chăn vịt.

Theo người dân, cuộc sống của họ không khác gì ở vùng nông thôn, mặc dù "mang tiếng" là ở Khu đô thị mới Nam TP.

Trụ điện này cách đây không lâu đã bị sập, người dân phải dùng cây đỡ chống chế.

Theo thỏa thuận trong hợp đồng, chủ đầu tư có trách nhiệm làm hạ tầng kỹ thuật như điện trung thế, hệ thống cấp thoát nước, đường, vẻ hè… Tuy nhiên, đến nay, cơ sở hạ tầng tại khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện.

Người dân KDC 13A đang đối mặt với cuộc sống thiếu thốt cơ sở vật chất như điện, nước...và hàng loạt mối hiểm nguy khác đang rình rập. Được biết, người dân đã gửi đơn kiến nghị lên Thanh tra TPHCM và các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết tháo gỡ.

Vỡ mộng ở khu đô thị mới Nam TPVỡ mộng ở khu đô thị mới Nam TP
(PLO)- Sống trong dự án nhà ở “cao cấp” ở khu đô thị mới Nam TP (TP.HCM) nhưng điều kiện sống tối thiểu của người dân không được đảm bảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm