Chuẩn bị sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh

Sở GTVT TP.HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án sửa chữa toàn tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh với chiều dài hơn 3,1 km. Dự án do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT) làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện 2018-2019.

Cho ứng 473 tỉ đồng, không tính lãi

Theo quyết định phê duyệt của Sở GTVT, dự án trên có tổng kinh phí gần 473 tỉ đồng. Mục tiêu vừa nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh nhằm đảm bảo an toàn giao thông, vừa cải tạo, xây mới hệ thống cống thoát nước để đảm bảo chống ngập.

“Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, Tập đoàn Vingroup sẽ ứng trước tiền để thực hiện dự án, không tính lãi. Việc này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP từ năm 2016” - một lãnh đạo Sở GTVT cho hay.

Được biết dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh được thực hiện theo tim đường cũ, không mở rộng thêm. Song nhiều hạng mục kỹ thuật sẽ được cải tạo, xây mới. Cụ thể, dự án sẽ xây thêm hệ thống chiếu sáng hiện đại (sử dụng đèn led) và kết nối với trung tâm điều khiển. Vỉa hè cũng được cải tạo, nâng cấp để bố trí các tuyến cáp ngầm phục vụ cấp nước, viễn thông và điện lực… Hệ thống cây xanh, mảng xanh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng sẽ được cải tạo, trồng mới, đồng thời ở dải phân cách giữa được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động.

Cũng theo quyết định phê duyệt dự án của Sở GTVT, ngoài nâng cấp mặt đường, hệ thống cống thoát nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được cải tạo, xây mới. Trong đó, riêng đoạn đường từ Tôn Đức Thắng đến Nguyễn Bỉnh Khiêm, hệ thống cống thoát nước được giữ nguyên, chỉ nâng cao các miệng thu nước khi đường được nâng cấp.

Với dự án vừa được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt, dự kiến đến năm 2019 đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ hết ngập. Ảnh: TX

Đối với các đoạn còn lại, hệ thống cống thoát nước hầu hết sẽ được xây mới. Cụ thể, đoạn đường trũng thấp hay bị ngập sẽ được lắp đặt thêm một hệ thống cống nằm dưới lòng đường, song song với hệ thống cống thoát nước cũ và liên kết với hệ thống cống này bằng hệ thống giếng thu gom nước. Những đoạn cống cũ đã xuống cấp, hư hỏng sẽ được lấp bít để tránh gây ra tình trạng lún, sụp.

Nâng cấp đường phải hết ngập

Với phương án cải tạo, xây mới hệ thống cống thoát nước nói trên, đường Nguyễn Hữu Cảnh có còn tái ngập? “Khi dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành, hệ thống cống thoát nước trên tuyến đường này vừa thoát ra sông Sài Gòn vừa thoát ra kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Với hệ thống cống thoát nước mới, chắc chắn tình trạng ngập úng sẽ không còn tái diễn” - một cán bộ Sở GTVT nhận định.

Một câu hỏi nữa là sau khi đường Nguyễn Hữu Cảnh được nâng cấp thì TP có thuê máy bơm của Công ty Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung để chống ngập cho tuyến đường này hay không? Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT, trả lời vấn đề này do Trung tâm chống ngập thẩm định.

Trong khi đó, một lãnh đạo Trung tâm chống ngập xác nhận đơn vị này đã nhận được quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên, do chưa có chỉ đạo mới của UBND TP nên trung tâm chưa biết phương án thuê máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh có thay đổi hay không.

“Theo chỉ đạo trước đây của UBND TP, hiện phương án thuê máy bơm của Công ty Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đang được Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM giao cho một đơn vị trực thuộc hiệp hội này thẩm định. Sau khi nhận được ý kiến tư vấn của đơn vị này, chúng tôi sẽ báo cáo cho UBND TP” - lãnh đạo Trung tâm chống ngập cho biết thêm.

Không thể cùng lúc thực hiện hai phương án

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, nhiều chuyên gia chống ngập cho rằng nếu đã nâng cấp chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh thì không cần thiết phải thuê máy bơm.

“Khi TP đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để nâng cấp đường thì chắc chắn phải đạt được mục tiêu chống ngập. Nếu dự án không đạt được mục tiêu chống ngập, phải thuê máy bơm thì phải truy trách nhiệm đơn vị thực hiện dự án. Vì thế nếu cùng lúc thực hiện cả hai phương án thì sẽ rất lãng phí” - một chuyên gia phân tích thêm.

Dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh có nhiều mục tiêu như cải tạo nâng cấp mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi, tạo cảnh quan đô thị… Đồng thời, dự án cũng cải tạo, xây mới hệ thống cống thoát nước để chống ngập. Đây là những mục tiêu mà dự án khi hoàn thành nhất định phải đạt được.

Ông NGUYỄN VĂN TÁMPhó Giám đốc Sở GTVT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm