Chuẩn bị nạo vét bùn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Theo ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở GTVT TP.HCM, hơn 10 năm nay kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chưa được tiến hành nạo vét.

Hiện nay, do ảnh hưởng của các tuyến cống, rác và bùn thải trong các tuyến cống chảy vào kênh cùng với ảnh hưởng dòng chảy từ sông Sài Gòn chảy vào dẫn đến kênh bị bồi lắng.

Bên cạnh đó, khi nước ròng, mùi hôi bốc lên ảnh hưởng đến đời sống của người dân sinh sống hai bên bờ kênh. Những năm gần đây xảy ra tình trạng cá chết nhiều trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đặc biệt là vào đầu mùa mưa.

Cuối tháng 2-2020, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ được nạo vét bùn thải. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Đặc biệt, trước đó UBND TP đã có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện giảm đàn cá để phòng ngừa sự cố cá chết hàng loạt trên kênh. Theo đó, UBND TP chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện phê duyệt dự án nạo vét kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhằm tránh hiện tượng bồi lắng tích tụ chất ô nhiễm.

Trên cơ sở đó, trung tâm đề xuất phương án triển khai thực hiện ba công trình theo hình thức lập báo cáo kinh tế kỹ thuật như sau:

Giai đoạn 1 từ cầu Lê Văn Sỹ đến cầu số 6, chiều sâu nạo vét khoảng 0,9 m, thời gian thực hiện từ tháng 3 đến 6-2020.

Giai đoạn 2 từ cầu số 6 đến đường Út Tịch, chiều sâu nạo vét khoảng 1,01 m, thời gian thực hiện từ tháng 4 đến 7-2020.

Giai đoạn 3 từ đoạn cầu Lê Văn Sỹ đến ngã ba sông Sài Gòn, chiều sâu nạo vét khoảng 1 m, thực hiện từ tháng 9 đến tháng 12-2020. Tất cả bùn thải sẽ được đưa về Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Theo ông Dũng, việc thực hiện nạo vét trong từng đoạn nhằm đảm bảo tiến độ cũng như đảm bảo cho đàn cá sinh sống.

Kế hoạch bảo vệ môi trường của các dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận 3 xác nhận. Trong quá trình nạo vét sẽ xảy ra việc phát tán mùi khó chịu, phần nào ảnh hưởng đến người dân hai bên bờ kênh. Thời gian dự kiến của một dự án là 75 ngày. Nhằm hạn chế ảnh hưởng đến người dân, trung tâm yêu cầu nhà thầu thi công nạo vét dùng chế phẩm EM để khử mùi nhưng sẽ không thể triệt để.

Hiện dự án nạo vét kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn từ Lê Văn Sỹ đến cầu số 6 đang trong giai đoạn tổ chức lựa chọn nhà thầu dự kiến cuối tháng 2 khởi công; đoạn từ cầu số 6 đến Út Tịch đang tổ chức đấu thầu dự kiến khởi công vào tháng 4.

Ngoài ra, ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở GTVT TP.HCM, cho biết dự kiến trong quý II-2020, trung tâm cũng sẽ tiến hành nạo vét kênh Bến Nghé.
Điều ước của người vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
Điều ước của người vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
(PLO)- Để có được những dòng kênh xanh giữa lòng TP.HCM, ngoài sự nỗ lực của chính quyền các cấp, còn có sự hy sinh lặng thầm của những công nhân vớt rác. Một trong các dòng kênh được hồi sinh từ những điểm đen về rác thải, phải kể đến là kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm