Chuẩn bị hoàn thành công trình chống ngập 10.000 tỉ

Chủ đầu tư dự án - Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (thuộc Trung Nam Group) đã báo cáo về mốc thời gian hoàn thành dự án với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong buổi thị sát dự án sáng 23-5 tại TP.HCM.

Trong buổi sáng 23-5, ông Phong cũng đã tham quan và kiểm tra tình hình tại các cống kiểm soát triều của dự án và có các chỉ đạo tháo gỡ khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. 

"Đến nay, toàn bộ dự án đã đạt 77% tiến độ. Phần chính là các công trình dưới nước (phần khó khăn nhất) đã xong, phần còn lại là lắp đặt thiết bị. Dự kiến, nếu việc giải phóng mặt bằng thuận lợi thì trong tháng 10 chúng tôi sẽ hoàn thành công trình để chào mừng Đại hội Đảng bộ của TP" - ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, cho biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (người chỉ tay) thị sát công trình ngăn triều 10.000 tỉ đồng sáng 23-5. Ảnh: Kiên Cường

Theo ông Tiến, dự án trải dài trên 4 quận và 2 huyện. Hiện nay bồi thường giải phóng mặt bằng hầu như đã giải quyết xong, chỉ còn 16 hộ. Các quận, huyện đều cam kết chậm nhất ngày 10-6 hoàn tất để công trình đúng tiến độ.

"Công trình này được sự quan tâm rất lớn của người dân TP nên không thể vì một vài hộ dân mà làm chậm trễ. Qua thực tế kiểm tra công trình hôm nay thì về cơ bản đã xong, còn lắp thiết bị và công tác chuẩn bị vận hành" - ông Phong nói.

Để tháo gỡ khó khăn, ông Phong chỉ đạo các quận, huyện nhanh chóng phối hợp để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo hướng ưu tiên vận động bà con chia sẻ, trường hợp bất khả kháng mới tiến hành cưỡng chế.

Đặc biệt, ông Phong lưu ý về công trình cầu cảng của Công ty Xăng dầu hàng không xây không phép lấn ra sông ở huyện Nhà Bè ảnh hưởng đến dự án.

"Đề nghị huyện Nhà Bè phối hợp với Sở Xây dựng xử lý, qua mấy lần biên bản xử lý không được thì khởi tố. Xây không phép lấn sông là rất nặng, tôi khẳng định đụng chạm tới dòng sông Sài Gòn là không được, đề nghị xử lý nghiêm và báo cáo ủy ban trước 5-6" - ông Phong chỉ đạo.

Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với mục tiêu kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn.

Công trình cũng giúp TP chủ động trong việc điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm