Chưa thể đầu tư mở rộng quốc lộ 61C Vị Thanh - Cần Thơ vì thiếu tiền

Ngày 9-1, theo nguồn tin từ Bộ GTVT, Bộ này vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang trả lời cử tri về cải tạo, nâng cấp quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh - Cần Thơ) và tuyến đường Nam sông Hậu.

Theo đó, Bộ GTVT cho hay hiện trạng tuyến đường Nam sông Hậu cơ bản đạt quy mô cấp III với hai làn xe. Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, tuyến đường Nam sông Hậu đoạn qua tỉnh Hậu Giang có chiều dài khoảng 9km, có quy mô quy hoạch cấp III với 2-4 làn xe.

Triển khai quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đã tổng hợp Dự án nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui (thuộc địa bàn TP Cần Thơ) và nâng cấp mặt đường tuyến đường Nam Sông Hậu với quy mô cấp IV, cấp III với hai làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 1.853 tỉ đồng

Hiện Bộ GTVT đã gửi Bộ KH&ĐT để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tiếp nhận Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu. Trong đó, có bố trí khoảng 509 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT.

Sau gần 10 năm đưa vào sử dụng, nhiều nơi trên quốc lộ 61C đã xuống cấp, cử tri kiến nghị Bộ GTVT quan tâm cải tạo, nâng cấp. Ảnh: THANH QUANG

Đối với quốc lộ 61C, Bộ GTVT xác định đây là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của vùng ĐBSCL.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, quốc lộ 61C đoạn đi qua tỉnh Hậu Giang có chiều dài khoảng 37km, quy mô quy hoạch cấp III với 4 làn xe. Hiện nay, quốc lộ 61C cơ bản đạt quy mô cấp III nhưng chỉ hai làn xe.

“Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang về việc sớm đầu tư quốc lộ 61C theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư quốc lộ 61C theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được" - Bộ GTVT thông tin thêm.

Trước kiến nghị của cử tri, trong giai đoạn trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, cử tri tỉnh Hậu Giang phản ánh, hiện nay tuyến đường Nam Sông Hậu đi qua TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng đã xuống cấp trầm trọng, có nhiều đoạn bị ngập nước, thường gây ra tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, quốc lộ 61C từ khi hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012, lưu lượng xe từ các tỉnh Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng đi TP Cần Thơ và TP.HCM tăng cao. Trong khi mặt đường tuyến này bị xuống cấp nghiêm trọng, cũng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Trước thực tế đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét sớm bố trí nguồn vốn để hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường trên.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT cho biết đã ưu tiên bố trí 7.982 tỉ đồng để đầu tư sáu dự án trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Đó là:

- Dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp.

- Dự án cải tạo, nâng cấp QL61B (đoạn ngã ba Vĩnh Tường - thị xã Long Mỹ).

- Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A (đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng).

- Dự án nâng cấp mở rộng đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu.

- Hai dự án đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau và đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm