Chưa điều chỉnh chính sách bồi thường dự án sân bay Long Thành

Ngày 25-5, Thủ tướng có văn bản đồng ý với đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành về việc chưa điều chỉnh khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay Long Thành đã được Thủ tướng phê duyệt tại văn bản số 1572/2017.

Văn bản của Thủ tướng nêu, trong quá trình triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước (KTNN).

Việc này nhằm kịp thời kiến nghị điều chỉnh, bổ sung bảo đảm tính hợp lý, chặt chẽ, không để bị lợi dụng, phát sinh khiếu kiện, bảo đảm ổn định kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng…

Bản đồ quy hoạch dự án sân bay Long Thành. Ảnh: V.LONG

Trước đó, góp ý cho vấn đề trên, Bộ TN&MT cho rằng khung chính sách dự án sân bay Long Thành được Thủ tướng ban hành được lập và phê duyệt theo quy định tại khoản 1 Điều 87 của Luật Đất đai và Điều 17 Nghị định số 47/2014 của Chính phủ.

Trong quá trình thẩm tra khung chính sách dự án sân bay này, Bộ TN&MT đã tổ chức họp lấy ý kiến và căn cứ việc thống nhất của các bộ, ngành liên quan để báo cáo Thủ tướng.

Hơn nữa, báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai cho thấy đến nay huyện Long Thành đã hoàn thành công tác kiểm đếm cho toàn bộ dự án (5.000 ha) và phê duyệt, áp giá phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nên đề nghị Thủ tướng giữ nguyên khung chính sách.

Vì theo Bộ TN&MT việc này nhằm đảm bảo thống nhất cơ chế, chính sách, tiến độ thực hiện dự án và công bằng giữa những người có đất thu hồi trong cùng một dự án.

“Tuy nhiên, đề nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện đảm bảo đúng đối tượng, công bằng, công khai, dân chủ, minh bạch và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng trong quá trình tổ chức thực hiện, không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện và gây mất trật tự xã hội…”- Bộ TN&MT nêu quan điểm.

Cùng quan điểm, Bộ GTVT cho rằng việc thay đổi chính sách đối với người có đất bị thu hồi tại thời điểm này có thể dẫn đến khiếu kiện kéo dài, khó khăn cho công tác bồi thường, GPMB và ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Vì vậy, việc xem xét giữ nguyên khung chính sách sẽ tạo sự thống nhất xuyên suốt trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Với góc độ pháp luật, Bộ Tư pháp cho rằng nếu khung chính sách mà Thủ tướng phê duyệt không trái quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân có đất bị thu hồi thì việc giữ nguyên khung chính sách sẽ tạo sự thống nhất xuyên suốt quá trình áp dụng khung chính sách như giải trình của tỉnh Đồng Nai là có cơ sở.

“Tuy nhiên, nếu KTNN phát hiện một số nội dung vướng mắc, bất cập trong khung chính sách đã được Thủ tướng phê duyệt thì cần phải giải thích rõ nguyên nhân, lý do…”- đại diện Bộ Tư pháp nêu quan điểm.

Như PLO đã đưa tin, vừa qua KTNN đề nghị Đồng Nai điều chỉnh khung chính sách bồi thường dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, KTNN đề nghị điều chỉnh theo hướng, đối với các hộ cá nhân xây dựng nhà trước ngày công bố quy hoạch khu vực xây dựng sân bay Long Thành (20-7-2005), trên đất không đủ điều kiện bồi thường thì được hỗ trợ bằng giá trị xây mới. Trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trên địa bàn xã nơi có đất bị thu hồi thì được bố trí một lô tái định cư diện tích tối thiểu, và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Cạnh đó, KTNN kiến nghị sửa lại khung chính sách đối với điều kiện hỗ trợ các gia đình sản xuất nông nghiệp, theo hướng phải có xác nhận của UBND cấp xã, có hồ sơ cư trú tại địa phương.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc thay đổi chính sách theo hướng giảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi như đề nghị của KTNN tại thời điểm này sẽ phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, gây khó khăn cho công tác bồi thường, GPMB dự án…

UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND huyện Long Thành hoàn thành toàn bộ công tác kiểm đếm 5.000 ha. Song song đó, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo các quy định của khung chính sách cho 2.652/5.541 hộ gia đình, cá nhân. Địa phương cũng thực hiện chi trả cho 2.330 hộ với số tiền 5.386,1 tỉ đồng.

Đối với các trường hợp còn lại, UBND huyện Long Thành đã áp giá và xây dựng dự thảo phương án, tiến hành công khai niêm yết. Các hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn có ý kiến cho rằng đơn giá bồi thường còn thấp trong khi giá đất thị trường xung quanh dự án tăng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm