Chủ tịch UBND quận 1 nói về tâm huyết lập phố hàng rong

Sáng 21-11, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận đã đi khảo sát thực tế vỉa hè ở các tuyến đường Nguyễn Thị Nghĩa, Nguyễn Thái Học thuộc các phường Bến Thành, Phạm Ngũ Lão, Cầu Ông Lãnh để bố trí một phố hàng rong thứ 3.
Tại đây, ông Trần Thế Thuận đã có những chia sẻ về việc tổ chức khu phố ẩm thực theo giờ cho bà con lao động nghèo, còn gọi là phố hàng rong.

Chủ tịch UBND quận 1 nói về tâm huyết lập phố hàng rong ảnh 1
Ông Trần Thế Thuận nghe ý kiến của người lao động nghèo mong có chỗ buôn bán ổn định cuộc sống. Ảnh: L.THOA

Ông Thuận cho biết chủ trương chung của TP.HCM là gắn liền với việc lập lại trật tự đô thị với việc tổ chức lại cuộc sống của bà con lao động nghèo đang mưu sinh kiếm sống trên vỉa hè TP. “Chúng tôi xem đây là trách nhiệm của quận 1 trong việc tiên phong đi đầu, lập lại trật tự đô thị cũng như đi đầu trong bảo đảm an sinh xã hội cho bà con” - ông Thuận nhấn mạnh.
Trước đó, phố Nguyễn Văn Chiêm và Công viên Bạch Tùng Diệp đã đi vào hoạt động gần hai tháng nay, đã được sự ủng hộ của người dân. Đặc biệt, bà con buôn bán đã có được cuộc sống ổn định.
Qua khảo sát, hiện nay 7/10 phường còn lại cũng đã có phương án cụ thể đề xuất UBND quận phê duyệt phố hàng rong để tiến hành thực hiện vào cuối năm 2017. “Tôi nghĩ rằng không có lý do gì để từ chối mong mỏi của bà con và chủ trương của TP đã có. Vấn đề còn lại là chúng ta quyết tâm thực hiện như thế nào, để vẫn giữ được nét văn minh đô thị nhưng đồng thời gắn với câu chuyện an sinh xã hội và phát triển du lịch của TP” - ông Thuận chia sẻ.
Theo Chủ tịch UBND quận 1, qua thực hiện hai phố hàng rong trước đó, quận 1 đã rút được kinh nghiệm để tổ chức cho các phố tiếp theo, trong đó sẽ điều chỉnh thời gian, không gian hợp lý. Trung bình mỗi phường chuẩn bị 20-30 quầy, chia làm hai ca. Riêng ba phường Tân Định, Đa Kao, Nguyễn Cư Trinh vẫn chưa chọn được địa điểm do có một số tuyến đường trọng điểm của TP dễ gây ra ùn tắc giao thông nên quận 1 phải cân nhắc.
Ông Thuận cũng khẳng định việc đảm bảo cuộc sống của người dân phải liên tục, do vậy trong thời gian qua, khi chưa kịp tổ chức các phố hàng rong thì phường vẫn hỗ trợ, sắp xếp người dân buôn bán tại các vị trí của mình trong điều kiện ngăn nắp, vệ sinh, đảm bảo an toàn. Ông Thuận nhấn mạnh: ‘Việc nghiên cứu đề xuất tổ chức khu ẩm thực đòi hỏi thời gian để khi tổ chức thì bà con có thể buôn bán lâu dài ổn định cuộc sống, tránh tình trạng tổ chức làm theo dạng phong trào, sau một khoảng thời gian phải điều chỉnh thì khó khăn cho bà con lao động nghèo”.
Chủ tịch UBND quận 1 kỳ vọng, trong năm 2017, quận sẽ có thêm một số phố hàng rong cho bà con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm